IS có thủ lĩnh mới

Kênh truyền hình Al-Arabiya của Saudi Arabia cho biết Jalaluddin al-Tunisi là một trong những ứng viên sáng giá nhất để kế vị al-Baghdadi trong bối cảnh IS tìm kiếm đường sống và thậm chí mở rộng địa bàn ở Bắc Phi sau khi thua đậm tại Iraq và Syria.

Theo kênh truyền hình Al-Arabiya, tên thật của Jalaluddin al-Tunisi là Mohamed Ben Salem al-Ayouni. Người này sinh năm 1982 ở vùng Masaken, khu vực vùng biển của tỉnh Sousse, Tunisia.

Jalaluddin al-Tunisi được chỉ định làm thủ lĩnh mới của IS. Ảnh: Al-Arabiya TV

Sau khi di cư sang Pháp trong những năm 1990, al-Tunisi đã có quốc tịch Pháp và quay trở lại Tunisia trong thời điểm Cách mạng Hoa Nhài lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Zine El Abidine ben Ali.

Năm 2011, al-Tunisi tới Syria khi quốc gia này nổ ra nội chiến. Ba năm sau người này gia nhập hàng ngũ IS và trở thành tâm phúc của al-Baghdadi. Al-Tunisi xuất hiện lần đầu trên truyền thông thông qua một video về các biên giới giữa Syria và Iraq năm 2014.

Sau khi IS thua trận ở Libya, đặc biệt là ở TP Sirte hồi năm ngoái, Baghdadi đã chỉ định al-Tunisi làm “tiểu vương” của nhóm khủng bố ở Libya khi cho rằng người này có khả năng giành được thắng lợi và có nhiều quan hệ tốt với các nhóm khủng bố khác tại Bắc Phi.

Kênh truyền hình còn cho biết al-Tunisi có khả năng thuyết phục một số thành viên của các tổ chức khủng bố khác ở Libya đào tẩu và đầu quân cho IS.

Trước đó, ngày 11-7 vừa qua, kênh truyền hình al-Sumaria của Iraq đưa tin IS xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một trận không kích của Nga, đồng thời cho biết sẽ sớm lựa chọn người thay thế al-Baghdadi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm