IS đã có máy bay, đang huấn luyện phi công cảm tử

Fox News hôm 5-12 cho biết IS đang huấn luyện phi công cảm tử tại căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Sirte của Libya. Tờ báo cho hay IS hiện đang nắm giữ một số máy bay nhỏ, mà quân nổi dậy chiếm được sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi hồi năm 2011 và ít nhất một buồng lái mô phỏng máy bay.

 Căn cứ không quân ở Sirte gần Địa Trung Hải thuận tiện cho IS tiến hành các cuộc không kích cảm tử nhắm vào châu Âu. (Ảnh: Reuters)

"Đó là một buồng lái mô phỏng máy bay hiện đại, đến từ nước ngoài", theo thông tin từ tờ Asharq Al-Aswat. Trong khi đó New York Daily News cho biết buồng lái mô phỏng máy bay này được trang bị với một bánh lái để thực hành việc cất cánh và hạ cánh, một màn hình radar và một thiết bị thông tin liên lạc để liên lạc với đài kiểm soát máy bay lên xuống.

Các báo cáo tình báo cho biết các nhà lãnh đạo IS đã khoe khoang về buồng lái mô phỏng máy bay này hồi tháng 10 năm nay, và có thể IS hiện đã có thêm một buồng lái mô phỏng máy bay thứ hai.

 Hình ảnh buồng lái mô phỏng máy bay được Fox News cho đăng hôm 5-12. (Ảnh: Fox News)

Buồng lái mô phỏng máy bay này chuyên dùng cho các máy bay dân sự và được ước tính có kích thước tương đương một chiếc xe hơi nhỏ.

"Chúng tôi biết rằng các phần tử thánh chiến đang cố gắng tìm mọi cách để gây thiệt hại cho phương Tây, và nếu chúng có thể đánh bom liều chết bằng xe hơi thì chắc chắn chúng cũng có thể làm tương tự bằng máy bay" - đại tá Jacques Neria, cựu nhân viên tình báo quân sự Israel và là một chuyên gia về Bắc Phi cho biết trên kênh truyền hình của Fox News.
"Chúng ta không nói về các phi công MIG-31 hay F-16"- ông Neria tiếp tục. "Chúng ta đang nói về những phi công có kiến thức rất cơ bản, những người có thể lái một chiếc máy bay nhỏ và đâm nó vào tòa thánh Vatican chẳng hạn. Chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi để đi từ Libya vượt qua Biển Địa Trung Hải và đến Rome".
New York Daily News dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên cho biết Không quân Libya đã cố gắng để lấy lại ít nhất một cơ sở nơi việc đào tạo được cho là đang diễn ra vài lần, nhưng các hoạt động chiếm lấy cho đến nay vẫn không thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm