IS đánh bom liên hoàn đẫm máu tại lăng mộ cổ Iraq

Tối 7-7, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện ba vụ đánh bom liên hoàn nhắm vào lăng mộ lãnh tụ Hồi giáo Shiite Sayid Mohammed bin Ali al-Hadi. Địa điểm này nằm ở TP Balad, cách Baghdad 93 km về phía bắc. Vụ việc làm 35 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương.

Theo hãng tin Reuters (Mỹ), một phần tử đã đánh bom tự sát ngay cổng vào lăng Sayid Mohammed. Ngay sau đó, các tay súng tràn vào lăng Sayid Mohammed xả súng vào người dân đang cầu nguyện nhân dịp lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng ăn kiêng Ramadan.

Sau đó, thêm một phần tử khác đánh bom tự sát ngay giữa đám đông cầu nguyện. Một tên đeo bom khác bị bảo vệ lăng Sayid Mohammed bắn chết trước khi kịp kích nổ bom. Hiện trường trở nên hỗn loạn ngập trong tiếng súng.

Hình ảnh hiện trường vụ đánh bom liên hoàn ở TP Balad (Iraq) lan truyền trên mạng.
Hình ảnh hiện trường vụ đánh bom liên hoàn ở TP Balad (Iraq) lan truyền trên mạng. (Ảnh: DAILY MAIL)

Trong tuyên bố nhận trách nhiệm sau đó, IS thừa nhận có triển khai ba chiến binh đánh bom tự sát. Vụ đánh bom này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giáo phái giữa hai dòng người Hồi giáo Shiite và Sunni ở Iraq.

Người Shiite chiếm đa số tại Iraq nhưng người Sunni lại có ưu thế ở các địa phương phía bắc và phía tây. Ở TP Balad, người Shiite chiếm đa số nhưng cũng không chênh lệch nhiều với lượng người Sunni. Năm 2006 đã từng xảy ra một làn sóng bạo lực giáo phái lớn ở Iraq khi lăng lãnh tụ Ali al-Hadi bị đánh bom.

Sau vụ đánh bom liên hoàn, các tu sĩ người Shiite đã triển khai dân quân bảo vệ lăng Sayid Mohammed bin Ali al-Hadi, cũng như lăng của lãnh tụ Hồi giáo Ali al-Hadi - cha ông Sayid Mohammed - ở TP Samarra bên cạnh.

Tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom kinh hoàng ngày 3-7 ở Baghdad làm gần 300 người chết.
Tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom kinh hoàng ngày 3-7 ở Baghdad làm gần 300 người chết. (Ảnh: AFP)

Lãnh thổ IS tại Iraq ngày càng bị thu hẹp nhưng số vụ bạo lực khủng bố IS gây ra cho Iraq lại ngày càng tăng.

Chỉ vài ngày trước IS đã thực hiện một vụ đánh bom xe tải kinh hoàng nhắm vào một khu mua sắm của người Shiite ở trung tâm Baghdad làm 292 người chết. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Iraq kể từ khi Mỹ đưa quân vào Iraq và Tổng thống Saddam Husein bị lật đổ năm 2003.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm