IS dạy trẻ ‘tâm lý không ổn định’ đánh bom tự sát

 Shyar Ahamad, 14 tuổi, nạn nhân của các đòn tra tấn bởi IS khơi mào (ảnh: Pacific Press)

Renate Winter, một thành viên của Ủy ban Nhân quyền Trẻ em Liên Hiệp Quốc (CRC), cho biết chính sách bạc đãi và giết chóc trẻ em của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không loại trừ bất kỳ sắc dân hay tôn giáo nào, bất kể chúng thuộc dòng Hồi giáo Sunni, Shiite hoặc Thiên Chúa giáo. Đặc biệt, trẻ em thuộc những cộng đồng dân tộc thiểu số như tộc Yazidis thường là nạn nhân chính.

Một báo cáo công bố hôm 4-2 ghi nhận IS “trừng phạt” trẻ em rất có hệ thống. Nhiều trường hợp được ghi nhận “những bé trai bị hành quyết hàng loạt với đủ nhục hình, bao gồm cả nạn chặt đầu và chôn sống” hoặc nếu sống cũng chịu “đói và khát”.

Đứa bé ao đen được cho là đã vâng lệnh hành quyết hai gián điệp người Nga (Nguồn: The Independent)

Bản báo cáo cũng hé lộ nhiều chi tiết cho thấy trẻ em gái cũng không được đối xử nhân đạo hay nhận bất kỳ một đặc ân nào. Những đứa trẻ này, một khi đã vào tay tổ chức, bị bán cho nhiều ổ chứa như một món hàng có gắn mác giá trong thị trường buôn bán nô lệ khổng lồ ở Trung Đông. Nếu không bị bán, chúng mặc nhiên trở thành nô lệ tình dục làm tiêu khiển cho quân IS. 

Một toán những trẻ em khác có thể bị ép làm bia đỡ đạn thế mạng hoặc những kẻ đánh bom liều chết bất đắc dĩ để phiến quân đối phó với lực lượng chống đối. Đáng chú ý là trẻ có vấn đề tâm thần được tận dụng như những ứng cử viên chủ yếu cho rất nhiều vụ đánh bom cảm tử, vì “chúng là những thành phần thiếu nhận thức đầy đủ.

 Một binh lính IS được cho là vừa hành hạ và thủ tiêu xong hàng loạt trẻ em (ảnh: The Independent)

Vừa qua, 18 chuyên gia nhân quyền từng tham gia hoàn thành bản báo cáo này cũng khẩn khoản kêu gọi chính quyền Iraq hãy thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giải cứu trẻ em đang là con tin của phiến quân và tiến hành truy tố những thủ phạm có tội bạc đãi. Song các chuyên gia này thừa nhận họ không loại trừ thực trạng chính phủ Baghdad chưa đủ tiềm lực hiện thời để lãnh trách nhiệm “truy tố” IS.

Điều mà Ủy ban cho rằng Baghdad có thể làm là thụ lý những vụ quân đội lạm dụng trẻ em, bao gồm việc sử dụng trẻ con làm lính canh đồn hoặc bắt chúng chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt vì các tội danh liên quan đến khủng bố.
Bài viết của LHQ cũng kịch liệt lên án những vụ thanh trừng vì danh dự cũng như ép gả những bé gái chừng 11 tuổi cho những kẻ đã từng cưỡng hiếp chúng, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm