IS kiếm hàng trăm triệu euro nhờ bán dầu cho... phe đối thủ

Theo Daily Mail, số liệu từ các công nhân dầu mỏ ở Syria và Iraq cho thấy ước tính có đến 40.000 thùng dầu được sản xuất mỗi ngày tại các vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng.

Với số lượng này, ước tính IS kiếm được khoảng 1 triệu euro doanh thu mỗi ngày. Điều này cho thấy sự thất bại rõ rệt của các cuộc không kích do liên quân chống khủng bố thực hiện (mà Mỹ dẫn đầu), trong đó nhiều lần không kích nhắm vào các nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn dầu của nhóm khủng bố.

Ứơc tính IS kiếm được khoảng 1 triệu euro từ dầu mỗi ngày. (Ảnh: Daily Mail) 

Tình hình ngày càng trở nên trầm trọng khi một chỉ huy phiến quân Syria thừa nhận anh buộc phải mua dầu diesel từ chính IS để chiến đấu chống lại nhóm khủng bố nguy hiểm bậc nhất này.

“Tình hình này khiến chúng tôi phải dở khóc dở cười. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Có ai cung cấp nhiên liệu cho chúng tôi nữa đâu?”, tờ Financial Times dẫn lời vị chỉ huy này cho biết.

Các quan chức trong liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết các chiến binh IS đã điều hành hoạt động sản xuất dầu mỏ bằng cách tạo ra hàng trăm cơ sở nhỏ để lọc dầu.

Một vấn đề khác mà quân lính của liên quân gặp phải là những khó khăn khi phải phân biệt các xe tải chở dầu của liên quân với xe tải chở dầu của các chiến binh IS.

Đầu năm nay, nhóm các nhà hoạt động chống IS - RIBSS có trụ ở tại Syria cho biết IS đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập.

 Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS diễu hành qua thành phố Baiji - nơi có  nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq vào tháng 6 năm ngoái. (Ảnh: Daily Mail)

Báo cáo cho biết các thủ lĩnh IS không hề e ngại chuyện bán ma túy bất hợp pháp bằng cách trồng cần sa ở vùng ngoại ô thành phố và bán cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, báo cáo cũng tiết lộ chi tiết về thuế, tiền phạt đối với người dân Raqqa đang sống dưới sự kiểm soát của IS. “Dịch vụ vệ sinh và dịch vụ sử dụng các mạng điện thoại được thanh toán bằng tiền mặt cho các cơ quan thu thế riêng của IS, được gọi là Al Hisba, giống như việc đóng tiền hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu”.

Ngoài ra, nguồn thu nhập từ các quán cà phê Internet được xem là “một trong những ngành nghề thu lợi nhất cho IS”. Số lượng quán cà phê Internet ở Raqqa đã tăng từ 20 lên thành 500 sau khi IS nắm quyền kiểm soát thành phố.

Hôm qua, chiến binh tình nguyện và lực lượng quân dân Iraq đã có nỗ lực chiếm lại thành phố Baiji ở miền bắc Iraq - nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước. Hiện chưa rõ cuộc tấn công có làm hư hại nhà máy lọc dầu hay không.

 

IS kiếm lợi từ dầu như thế nào?

Sản xuất ở đâu? Nguồn dầu chính yếu của IS là dầu từ miền đông tỉnh Deir Ezzor, Syria. Đây là nơi có sản lượng lên đến 40.000 thùng/ngày. Các nhà máy ở Qayyara gần Mosul, Iraq sản xuất được 8.000 thùng/ngày.

Khách hàng là ai? IS không xuất khẩu mà kiếm lợi từ việc bán nó ngay trong khu vực IS kiểm soát hoặc ngay trong lãnh thổ do phiến quân Syria kiểm  soát, trong đó có nhiều người đang chiến đấu chống IS.

Việc mua bán diễn ra như thế nào? Thương nhân chọn số lượng dầu cần được lọc theo hợp đồng. Hoặc thương nhân cho các xe tải nhỏ có người lái đến khu vực do IS kiểm soát để mua trực tiếp hoặc mua lại từ thị trường nhiên liệu địa phương. Hầu hết “thương nhân” đều muốn bán ngay lập tức khi có người hỏi mua và lợi nhuận thu được khoảng 7 euro/thùng.

Nhiên liệu vào thị trường như thế nào? Sau khi dầu được tinh chiết, các thương nhân sẽ mua nó và ở giai đoạn này IS không lo vấn đề tiêu thụ nữa. Nhiên liệu được chuyển vào các chợ bán cho người dân địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm