IS nhận trách nhiệm vụ tấn công quốc hội Anh

Chiều 23-3, Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận nghi phạm tấn công khủng bố trước cửa tòa nhà Quốc hội Anh hôm 22-3 được sinh ra tại Anh và từng bị Tổng cục An ninh Anh MI5 điều tra vì nghi ngờ có hành động cực đoan. Theo bà May, nghi phạm đã từng bị điều tra cách đây vài năm, tuy nhiên đã không còn là đối tượng bị tình nghi trong thời gian gần đây.

Người dân hỗ trợ những người bị thương trong vụ tấn công trên cầu Westminter hôm 22-3. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 23-3 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bên ngoài Quốc hội Anh. “Thủ phạm gây ra các cuộc tấn công hôm 22-3 trước tòa nhà Quốc hội Anh ở London là chiến binh của IS và anh ta thực hiện cuộc tấn công nhằm đáp trả lời kêu gọi tấn công công dân của liên minh khủng bố này” - cơ quan truyền thông có liên hệ khủng bố Amaq ra tuyên bố.

Hãng CNN đưa tin hiện có ít nhất bốn người thiệt mạng và 40 người khác bị thương sau vụ tấn công. Viên cảnh sát bị thiệt mạng được xác định là ông Keith Palmer, 48 tuổi, thành viên của Lực lượng Bảo vệ ngoại giao quốc hội và đã phục vụ được 15 năm.

Gần như toàn bộ lực lượng chống khủng bố của Anh đã được điều động sau tình huống khẩn cấp trên. Hãng tin CNN chiều 23-3 dẫn lời ông Mark Rowley, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh, cho biết lực lượng cảnh sát đã đột kích một số khu vực trên toàn quốc và bắt giữ tám người nghi liên quan đến vụ tấn công ở Westminster. Vụ điều tra vẫn tiếp tục diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Hãng tin Sky News trước đó vài giờ cũng đưa tin cảnh sát Anh đã đột kích một ngôi nhà được cho là nơi cư trú của nghi phạm trong vụ tấn công ở đường Hagley, TP Birmingham.

Theo tờ Independent của Anh, vào thời điểm vụ tấn công diễn ra, bà Theresa May đang ở bên trong tòa nhà quốc hội. Giới chức an ninh có vũ trang đã ngay lập tức hộ tống bà May lên một chiếc xe rời hiện trường.

Sau đó nữ thủ tướng Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp. Bà May đã lên án vụ tấn công khủng bố là “bệnh hoạn và xấu xa”. “Vị trí cuộc tấn công này không phải là tình cờ” - hãng tin Reuters dẫn lời bà May. “Đối tượng khủng bố chọn tấn công trung tâm của thủ đô chúng ta, nơi người dân thuộc mọi quốc tịch, tôn giáo và văn hóa đến để tôn vinh các giá trị tự do, dân chủ và tự do ngôn luận” - nữ thủ tướng Anh lên án vụ tấn công.

Bà May khẳng định với thế giới rằng bạo lực sẽ không thể làm suy yếu London và người dân London sẽ cùng nhau đoàn kết tiến về phía trước. Bà cũng gửi lời chia buồn đến tất cả nạn nhân và gia đình, đồng thời ca ngợi sự dũng cảm và phản ứng nhanh nhạy của lực lượng an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm