IS phá hủy và đốt sách tại đại học danh tiếng ở Iraq

"Các chiến binh IS đã cho nổ tung một số tòa nhà của Trường ĐH Mosul thuộc thị trấn Alil, phía nam Mosul" - một quan chức người Kurd Saeed Mamuzini nói.

ĐH Mosul là trường đại học lớn thứ hai tại Iraq, đứng sau ĐH Baghdad. Thành phố Mosul đã bị IS kiểm soát kể từ tháng 10-2014. Bất cứ thành phố nào mà IS đánh chiếm, chúng sẽ "thanh lọc" những cái mà chúng cho là thách thức Hồi giáo, bao gồm sách và các tòa nhà. 

Hồi tháng 12-2014, IS đã đột kích vào thư viện trung tâm của thành phố Mosul để phá hủy tất cả các sách phi Hồi giáo. "Những cuốn sách này thúc đẩy sự phản bội và kêu gọi bất tuân thánh Allah. Vì vậy, chúng sẽ bị đốt cháy", một chiến binh IS nói. 

 Một phần khuôn viên của ĐH Mosul (Iraq). (Ảnh Breitbart)

Sau cuộc tấn công đó, các chiến binh IS đã nhắm vào thư viện tại ĐH Mosul mới đây. Họ đốt các sách khoa học và văn hóa trước mặt sinh viên. 

Một giáo sư lịch sử giấu tên của Trường ĐH Mosul cho biết các phần tử cực đoan cũng đã bắt đầu phá hoại nhiều bộ sách sưu tập của các thư viện công cộng khác hồi tháng vừa qua.
Ông nói rằng IS đã gây thiệt hại đặc biệt lớn cho các kho lưu trữ của thư viện Hồi giáo Sunni, thư viện của Giáo hội Latin 265 năm tuổi, Tu viện Dominican Fathers, và Thư viện Bảo tàng Mosul với các công trình có niên đại 5.000 trước Công nguyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm