IS tung ra vũ khí mù tạt: Kobani nguy kịch

Dựa trên một báo cáo từ tuần san MERIA (chuyên nghiên cứu các vấn đề quan hệ quốc tế tại Trung Đông), Trung tâm Nghiên cứu quan hệ quốc tế toàn cầu (GLORIA Center) hôm 12-10 khẳng định các binh lính người Kurd phía bắc Syria đang hứng chịu các đợt công kích bằng hơi mù tạt (một hợp chất gây phồng rộp) từ lực lượng cực đoan IS. 

 Các nạn nhân bị phồng rộp, nghi ngờ "dính" khí mù tạc

Các chuyên gia Israel phát hiện các dấu hiệu bong tróc da trên khắp thi thể của ba binh sĩ bảo vệ thành phố. Đây được xác định là các triệu chứng chỉ có ở những nạn nhân bị “dính” phải khí mù tạt.
Lãnh đạo Y tế cấp cao người Kurd tại Kobani Nisan Ahmed cũng cung cấp thêm thông tin cho thấy 3 thi thể này hoàn toàn không có những thương tổn do bom đạn gây ra mà “đầy rẫy các vết phỏng và đốm trắng rải khắp cơ thể do phản ứng với các chất độc hóa học”.
Hiện dư luận đang quan ngại không biết IS có đang nắm giữ hàng tấn vũ khí hóa học được chính phủ Syria đầu tư làm giàu hay không.
Không những vậy, có khi IS còn tận dụng đến cả kho vũ khí độc hại từ thời tổng thống Saddam Hussein tại vùng Muthanna (Iraq). 
Được biết, hồi đầu tháng 6, phiến quân đã tiến hành chiếm cứ các cơ sở tại Muthanna từ tay lực lượng đồn trú Iraq. Ở đây có rất nhiều rocket hóa học bị “quá đát” có khí sarin gây tê liệt thần kinh và khí mù tạc làm bỏng da.
Chi tiết hơn, theo bản báo cáo từ Cục Tình báo Mỹ CIA viết vào năm 2007, các cơ sở tại hai nước này vẫn chưa được tiêu hủy hoàn toàn. Thậm chí nhiều loại vũ khí kịch độc tại các nhà máy ở Iraq bị liệt vào diện cực kỳ nguy hiểm vẫn còn dấu niêm phong kín và cất giấu tại nhiều hầm chứa bí mật chưa được truy lùng.
Bản báo cáo cũng ghi lại rằng nhiều cơ sở hóa học từ chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 rải rác khắp vùng al-Muthanna vẫn còn khả năng sử dụng.
Bàn về động cơ của IS, dường như phiến quân này đang mưu tính đến việc “xóa sổ” toàn bộ người Kurd đang sinh sống tại thành phố Kobani, phía bắc Syria. Theo nhận định của International Bussiness Times, IS đang toan “tắm máu” hàng loạt người Kurd một khi chiếm cứ thành phố. Chúng muốn thực hiện điều này bằng mọi giá vì cho rằng người Kurd là những kẻ ngoại đạo và hiện thân cho cái ác.
Hiện hệ thống phòng thủ tại Kobani đang suy yếu nhanh chóng. Người Kurd sẽ đang trong thế “ngàn cân treo sợi tóc” và đang đứng bên bờ vực diệt chủng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm