Israel cáo buộc Iran đúng sau vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman

Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công một tàu chở dầu Israel Mercer Street ở ngoài khơi bờ biển Oman đêm 29-7, khiến hai thủy thủ thiệt mạng, hãng tin AFP đưa tin.

Một quan chức Israel cho biết Tehran đang "gieo rắc bạo lực và hủy diệt" và cảnh báo rằng "chiến dịch chống lại Iran của chúng tôi sẽ tiếp tục".

Theo vị quan chức, nước Cộng hòa Hồi giáo "không chỉ là vấn đề của Israel, mà còn là vấn đề của thế giới. Hành vi của nước này đe dọa tự do hàng hải và thương mại toàn cầu".

Tàu chở dầu Mercer Street. Ảnh: NAVY LOOKOUT 

Đơn vị vận hành tàu Mercer Street Zodiac Maritime, thuộc sở hữu của tỷ phú Israel Eyal Ofer, cho biết vụ tấn công tàu Mercer Street đã khiến một người Romania và một người mang quốc tịch Anh thiệt mạng.

Theo Zodiac Maritime, thủy thủ đoàn hiện đang điều khiển con tàu đến “nơi an toàn bí mật” dưới sự hộ tống của Hải quân Mỹ.

Ông Meir Javedanfar - chuyên gia về ngoại giao và an ninh tại Đại học IDC Herzliya, Israel - cho biết cuộc tấn công "rất có thể là do Iran thực hiện".

Theo ông, Iran "cảm thấy cực kỳ yếu thế khi phải đáp trả các cuộc tấn công vào họ do Israel thực hiện", bao gồm cả cuộc tấn công nhằm vào cơ sở làm giàu uranium Natanz của nước này hồi tháng 4.

Ông cho biết tấn công vào tàu hàng "là lĩnh vực mà Iran cảm thấy họ ít nhất có thể dùng để trả đũa", gọi cuộc tấn công mới nhất là một sự leo thang trong xung đột giữa hai quốc gia Trung Đông. Ông cũng đánh giá rằng động lực cơ bản của cuộc cạnh tranh sẽ thay đổi rất ít, nhấn mạnh “cả hai bên sẽ tiếp tục những gì họ đang làm".

Zodiac Maritime cho biết Mercer Street bị tấn công đêm 29-7, khi đang đi từ Dar es Salaam đến Fujairah và không mang theo hàng hóa. Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) - một lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển của Hải quân Anh - cho biết lúc bị tấn công, tàu cách bờ biển Oman khoảng 280 km.

Chi tiết chính xác về cách thức cuộc tấn công xảy ra vẫn chưa được xác nhận. Mỹ, đồng minh quan trọng của Israel và đối thủ của Iran, bày tỏ quan ngại về vụ tấn công và cho biết đang theo dõi tình hình. 

"Chúng tôi đang khẩn trương làm việc với các đối tác quốc tế của chúng tôi để xác định sự thật" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm