Israel đang tìm cách ‘đẩy’ gần 1 triệu liều vaccine của Pfizer hạn cuối tháng 7

Israel hiện vẫn đang tìm cách “đẩy” gần 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) hạn sử dụng không còn dài, đài RT đưa tin ngày 4-7.

Theo Bộ trưởng Y tế Israel – ông Nitzan Horowitz, Israel chưa từ bỏ ý định trao đổi gần 1 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ hết hạn sử dụng vào cuối tháng 7 để lấy những liều vaccine hạn mới hơn, và hiện Israel đang thương lượng chuyện này với một nước khác.

“Chúng tôi đang liên lạc với một nước khác và tôi hy vọng kết quả sẽ có trong vài ngày tới” – ông Horowitz nói với kênh tin tức địa phương Channel 13 News ngày 4-7.

Nhân viên mở thùng đông lạnh vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech được trữ lại công ty dược Telva Pharmaceuticals (Israel). Ảnh: REUTERS

Ông Horowitz không cho biết nước mà Israel đang trao đổi là nước nào, với lý do việc tiết lộ có thể làm ảnh hưởng cuộc thương lượng đang diễn ra.

Israel hiện đã hoàn tất tiêm 2 mũi vaccine cho hơn một nửa dân số. Hiện nước này đang có 1,4 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ hết hạn sử dụng vào cuối tháng 7 này. Israel đang tính dùng 600.000 liều trong số này để tiêm cho trẻ em từ 12-15 tuổi, nhưng còn 800.000 liều còn lại thì chưa biết xử lý thế nào.

Không muốn lãng phí hàng triệu USD đã bỏ ra mua vaccine, Israel đang cố gắng trao đổi số vaccine này với một nước nào đó để lấy lô vaccine hạn mới hơn.

Sở dĩ vị Bộ trưởng Y tế Israel nói “chưa từ bỏ ý định” và đang trao đổi với “một nước khác” vì từ giữa tháng 6 Israel đã thỏa thuận được với chính quyền Bờ Tây của Israel về chuyện nhận gần 1 triệu liều vaccine này. Đổi lại, Israel sẽ nhận lô vaccine hạn mới theo lịch sẽ được Pfizer chuyển đến Bờ Tây vào mùa thu này.

Một số lô với tổng cộng 90.000 liều vaccine của Pfizer/BioNTech đã được chuyển từ Israel sang Bờ Tây giữa tháng 6. Tuy nhiên chính quyền Bờ Tây sau đó đã hủy thỏa thuận và trả lại các lô vaccine này, với lý do theo lời Bộ trưởng Y tế Palestine Mai Alkaila là vì lô vaccine này “không tuân thủ các thông số kỹ thuật như đã thỏa thuận trước đó và hạn sử dụng của chúng đã quá gần”.

Vì thế Palestine quyết định trả lại và sẽ tiếp tục thúc giục Pfizer gửi qua càng sớm càng tốt 4 triệu liều mà nước này đã thanh toán trước.

Thông tin này khiến dân Palestine tức giận, yêu cầu điều tra các quan chức liên quan đến việc đồng ý thỏa thuận với Israel.

Đầu tuần này, có thông tin từ truyền thông Israel và Anh rằng hai nước này từng thương lượng trao đổi vaccine. Hai bên được cho đều mong muốn đi tới thống nhất, nhưng thỏa thuận vẫn không thành vì một số lý do kỹ thuật.

Ngày 4-7, Văn phòng tân Thủ tướng Israel – ông Naftali Bennett cho biết trong những ngày gần đây ông Bennett đã nhiều lần nói chuyện với Tổng Giám đốc Pfizer – ông Albert Bourla về khả năng trao đổi lô gần 1 triệu liều vaccine gần hết hạn này với các nước khác. Hai ông vẫn “tiếp tục duy trì liên lạc qua điện thoại” nhằm xử lý “bài toán hóc búa” về vaccine của Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm