Israel đổ dầu vào lửa

Ngày 27-9, tức bốn ngày sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas đề nghị LHQ công nhận Palestine là nước thành viên, bộ trưởng Nội vụ Israel thông báo Ủy ban Quy hoạch đô thị của Bộ đã phê duyệt dự án xây dựng 1.100 căn hộ mới tại khu định cư Do Thái Gilo ở Đông Jerusalem (vùng đất Palestine bị Israel chiếm đóng).

Theo kế hoạch, dự án Gilo sẽ được đưa ra lấy ý kiến góp ý trong 60 ngày. Sau đó, Ủy ban Quy hoạch đô thị sẽ thảo luận ý kiến góp ý trước khi đấu thầu xây dựng.

Ngay sau khi Israel thông báo dự án Gilo, dư luận quốc tế đồng lòng bày tỏ thái độ không đồng tình.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Robert Serry ra thông cáo đánh giá quyết định của Israel đã làm phương hại đến mọi cơ hội nối lại đàm phán Israel-Palestine.

Thông cáo của chính phủ Palestine khẳng định Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từng tuyên bố sẽ không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào trong đàm phán, tuy nhiên ông đã tạo ra điều kiện tiên quyết với dự án Gilo.

Thông cáo ghi nhận Thủ tướng Netanyahu từng phát biểu sẽ không thực hiện các biện pháp đơn phương, tuy nhiên lại đơn phương quyết định xây dựng hàng loạt khu định cư trên vùng đất Palestine bị chiếm đóng.

Israel đổ dầu vào lửa ảnh 1

Biếm họa của RIBER HANSSON (Thụy Điển) về sự kiện Tổng thống Mahmoud Abbas đề nghị LHQ công nhận Palestine là nước thành viên.

Nhà thương lượng Saeb Erekat của Palestine nói: “Israel trả lời thông cáo của nhóm bộ tứ bằng công thức 1.100 lần không”.

Cuối tuần trước, nhóm bộ tứ về Trung Đông (LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) đã ra thông cáo kêu gọi Israel và Palestine nối lại đàm phán và kiềm chế các hành vi khiêu khích để cuộc đàm phán đạt được kết quả.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã kịch liệt chỉ trích quyết định của Israel là phản tác dụng và tuyên bố cực kỳ thất vọng. Trong Liên minh châu Âu, Pháp tuyên bố đây là hành động khiêu khích. Anh đã yêu cầu Israel hủy bỏ dự án Gilo.

Trả lời phỏng vấn báo Jerusalem Post (Israel) ngày 27-9, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng dự án Gilo không có gì mới, Israel quy hoạch Jerusalem và Israel xây dựng ở Jerusalem như các đời chính phủ trước đã làm từ cuối chiến tranh sáu ngày năm 1967.

Ông tuyên bố không có ý định dừng xây dựng các khu định cư Do Thái để thuyết phục người Palestine quay trở lại bàn đàm phán và ông cũng sẽ không can thiệp vào dự án Gilo.

Cùng ngày 27-9, trong bài tham luận về tình hình Trung Đông đọc trước Hội đồng Bảo an LHQ, Phó Tổng Thư ký LHQ B. Lynn Pascoe đã kêu gọi Israel và Palestine hãy tạo một cơ hội về ngoại giao trước khi Hội đồng Bảo an LHQ xem xét yêu cầu gia nhập LHQ của Palestine với tư cách là nước thành viên toàn diện.

Ông tiếp tục khẳng định các khu định cư Do Thái là bất hợp pháp và trái với các cam kết của Israel trong lộ trình đàm phán hòa bình.

Đêm 27-9, bộ trưởng Quốc phòng Israel thông báo nhân dịp năm mới Do Thái bắt đầu từ đêm 28-9, quân đội Israel sẽ phong tỏa bờ Tây của Palestine từ nửa đêm 27-9 vì lý do bảo đảm an ninh. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến nửa đêm 1-10. Trong thời gian này, người Palestine không được phép sang Israel trừ các trường hợp nhân đạo và người cần điều trị y tế khẩn cấp.

DẠ THẢO (Theo AFP, AP, Reuters, Radio-Canada)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm