Israel, Iran cãi nhau kịch liệt tại LHQ

Phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ngày 19-9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ ngăn chặn không để Iran mở căn cứ quân sự ở Syria, đồng thời yêu cầu chỉnh sửa hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Iran đã và đang hỗ trợ tích cực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong sáu năm nội chiến. Gần đây phía Israel cho biết Iran đang có kế hoạch mở căn cứ quân sự thường trực tại Syria. Israel lo ngại Iran lợi dụng Syria như bàn đạp để tiếp cận mình.

“Chúng tôi sẽ hành động ngăn chặn Iran thành lập các căn cứ quân sự thường trực ở Syria cho các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ. Israel sẽ tự vệ với tất cả sức mạnh của mình. Những ai đe dọa tiêu diệt chúng tôi là tự đưa mình vào chết chóc” - Thủ tướng Netanyahu cứng rắn.

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Thủ tướng Netanyahu yêu cầu “thay đổi hoặc hủy bỏ” nó.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ ngày 19-9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 19-9. Ảnh: AFP

Đe dọa của ông Netanyahu bị phía Iran đáp trả mạnh. Cố vấn thứ nhất và đại diện Iran tại LHQ Hossein Maleki chỉ trích Israel - một thể chế được xây dựng từ sự chiếm đóng và khủng bố - không có quyền chỉ mặt nước khác.

“Thay vì truyền bá dối trá, chỉ trích nước khác, cố gắng lừa gạt dư luận, đại diện Israel nên giải thích với Đại hội đồng tại sao mình tấn công tất cả các nước láng giềng, thậm chí tấn công cả các nước bên ngoài khu vực qua hơn 15 cuộc chiến nước này phát động” - ông Maleki phản pháo trước Đại hội đồng LHQ.

“Ông ta nên giải thích tại sao thể chế Israel - ví dụ rõ ràng nhất về một quốc gia khủng bố - tiếp tục ủng hộ quân sự và vũ trang cho các phần tử IS, từ chối ký vào hàng chục nghị quyết của Đại hội đồng và khoảng 100 nghị quyết của Hội đồng Bảo an” - theo ông Maleki.

Cố vấn thứ nhất và đại diện Iran tại LHQ Hossein Maleki. Ảnh: MERH NEWS

Cố vấn thứ nhất và đại diện Iran tại LHQ Hossein Maleki. Ảnh: MERH NEWS

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Netanyahu cũng không bỏ qua cơ hội bày tỏ lo ngại về lực lượng Hezbollah đang chiến đấu bên hàng ngũ quân đội Syria đánh IS.

Vài giờ trước khi diễn ra cuộc đấu khẩu giữa Israel và Iran tại LHQ, Israel bắn rơi một máy bay không người lái do Iran sản xuất được lực lượng vũ trang Hezbollah sử dụng thực hiện nhiệm vụ do thám trên vùng trời cao nguyên Golan.

Jerusalem Post dẫn thông tin từ quân đội Israel cho biết máy bay không người lái này xuất phát từ một căn cứ không quân gần Damascus (Syria), bị tên lửa đánh chặn Patriot bắn hạ trên vùng trời khu vực phi quân sự cao nguyên Golan. Khu phi quân sự này chia tách các lực lượng Israel và Syria theo tinh thần thỏa thuận ngừng bắn từ cuộc chiến hai nước năm 1973. Israel chiếm quyền kiểm soát cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến sáu ngày năm 1967.

“Theo những gì chúng tôi biết, máy bay này đang thực hiện một chiến dịch do thám dọc biên giới và cao nguyên Golan cho Hezbollah. Thông tin tình báo của chúng tôi xác định máy bay này do Iran sản xuất” - người phát ngôn quân đội Israel - Trung tá Jonathan Conricus nói với báo chí ngày 19-9.

 Tên lửa đánh chặn Patriot được triển khai ở TP Haifa phía bắc Israel, tháng 8-2013. Ảnh: REUTERS
Tên lửa đánh chặn Patriot được triển khai ở TP Haifa, phía Bắc Israel tháng 8-2013. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu máy bay này có được vũ trang không, Trung tá Conricus nói chưa có đầy đủ thông tin. Ông Conricus cho biết Israel đã triển khai một số máy bay chiến đấu truy tìm chiếc máy bay bị bắn hạ. Xác máy bay rơi xuống thị trấn Quneitra (Syria) do chính phủ Syria kiểm soát.

“Thông điệp của chúng tôi là Israel sẽ không nhân nhượng bất kỳ vi phạm nào với chủ quyền Israel và chúng tôi sẽ không cho phép các lực lượng Iran, Hezbollah, IS hay các nhóm dân quân Shiite tiếp cận biên giới với Israel” -Trung tá Conricus tuyên bố.

Phía Syria, Hezbollah, Iran chưa bình luận về sự việc.

Biên giới Israel-Syria rất căng thẳng kể từ khi nội chiến Syria xảy ra năm 2011. Trong năm năm qua, Israel đã thực hiện hơn 100 trận không kích nhắm vào các đoàn xe chở vũ khí cho Hezbollah từ lãnh thổ Syria. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm