Israel không muốn IS 'lụi tàn' ở Syria

Hãng tin Sputnik đưa tin, tại cuộc họp Herzliya, Thiếu tướng Herzi Halevy, trưởng cơ quan tình báo quân đội Israel, nói rằng nước này không muốn nhóm khủng bố IS bị đánh bại ở Syria.

Quan chức Israel nói rằng ba tháng qua là khoảng thời gian “khó khăn nhất” cho IS kể từ khi nhóm cực đoan tuyên bố thành lập đế chế caliphate. Hãng tin của Israel dẫn lời ông Halevy nói rằng “Israel không muốn tình hình ở Syria kết thúc trong sự thất bại của IS”.

Đại sứ quan Israel ở Syria.

Đại sứ quán Israel ở Syria. Nguồn: Sputnik

“Việc các siêu cường rút quân khỏi khu vực này, chỉ còn lại Israel đương đầu với Hezbollah và Iran sở hữu năng lực tốt, sẽ đẩy Israel vào tình thế khó khăn. Vì vậy chúng tôi phải làm mọi thứ để không đưa chính mình vào tình huống như vậy” - ông Halevy nói.

Hồi tháng 1-2016, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon phát biểu tại cuộc họp báo của Viện nghiên cứu an ninh quốc gia (INSS) ở Tel Aviv rằng trong cuộc xung đột Syria, ông “chọn IS” chứ không phải Iran bởi Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn đặt ra nhiều mối đe dọa cho Israel hơn.

“Chúng tôi tin rằng IS rồi cũng sẽ bị đánh bại ở lãnh thổ này sau khi trải qua nhiều cuộc tấn công dữ dội, trong đó có tấn công vào các mỏ dầu của nhóm cực đoan” - bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố.

Ông Moshe Ya'alon nhắc tới Iran như là “một chế độ bá quyền trong khu vực”. Hezbollah là “đại diện” cho Iran với khả năng tuyên bố chiến tranh. Iran hiện có cơ sở hạ tầng khủng bố tại năm châu lục: Á, Phi, Âu và cả Nam Mỹ lẫn Bắc Mỹ.

Những bình luận trên của ông Ya’alon khác với những gì Tổng thống Israel Reuven Rivlin tuyên bố tại INSS. Ông cho rằng IS là một đe dọa cho Tel Aviv.

“IS đã có mặt ở đây rồi, điều đó chẳng còn là bí mật nữa” - ông nói - “Tôi không bàn về các quốc gia xung quanh đất nước Israel mà đang muốn nói về nội tại của Israel. Các điều tra, phân tích, nghiên cứu của INSS chỉ ra rằng IS đang nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng từ những người Israel, trong khi đó cũng có nhiều người đã thực sự gia nhập IS”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm