Israel nổi giận vì Paraguay chuyển đại sứ quán về lại Tel Aviv

Ngày 5-9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh đóng cửa đại sứ quán tại Paraguay chỉ vài giờ sau khi Paraguay chuyển đại sứ quán ở Israel từ Jerusalem về Tel Aviv theo lệnh của tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo.

Paraguay chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem từ ngày 21-5 theo lệnh tổng thống Paraguay khi đó là ông Horacio Cartes. Cùng với Guatemala, Paraguay đã tiếp bước Mỹ sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem ngày 14-5.

Tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo và phu nhân chào người dân sau khi tuyên thệ nhậm chức tại cung điện Lopez, thủ đô Asuncion ngày 15-8. Ảnh: AP

Tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo và phu nhân chào người dân sau khi tuyên thệ nhậm chức tại cung điện Lopez, thủ đô Asuncion (Paraguay) ngày 15-8. Ảnh: AP

Tuy nhiên, tân Tổng thống Abdo (cùng đảng bảo thủ với người tiền nhiệm Cartes và vừa mới nhậm chức tháng trước) đã có quyết định ngược lại. Theo ông, việc dời đại sứ quán khỏi Jerusalem sẽ góp phần xây dựng “một nền hòa bình rộng lớn, lâu dài và công bằng” giữa Israel và Palestine.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Palestine cho biết ngoại trưởng nước này Riyad al-Maliki đã gặp ông Abdo hai tuần trước và gọi quyết định dời đại sứ quán của Paraguay là “một thành tựu ngoại giao mới của Palestine”.

Israel tuyên bố toàn bộ TP Jerusalem, kể cả phần phía Đông mà nước này sáp nhập sau cuộc chiến 1967, là thủ đô của Israel. Còn Palestine muốn phần Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước mà họ sẽ thành lập trong tương lai tại khu vực Bờ Tây và dải Gaza.

Đa số cộng đồng thế giới không công nhận chủ quyền của Israel đối với Jerusalem, cho rằng tình trạng của Jerusalem nên được quyết định bằng kết quả đàm phán hòa bình Israel-Palestine vốn bị ngưng từ năm 2014.

Tháng 12-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách của Mỹ về Jerusalem trong nhiều thập niên, gây căng thẳng giữa thế giới Ả Rập và phương Tây. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm