Israel tấn công dải Gaza

Hãng tin AP đưa tin binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép Israel đã được điều động đến biên giới dải Gaza.

Sáng cùng ngày, chỉ trong 45 phút, quân đội Israel đã bắn 85 quả tên lửa sang dải Gaza. Theo thông báo của quân đội Israel, từ đầu chiến dịch tấn công dải Gaza, quân đội Israel đã bắn phá 350 mục tiêu và phía Hamas cũng đã bắn hơn 400 quả đạn pháo vào Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết quân đội sẽ động viên thêm 30.000 quân dự bị.

Chiều 15-11, lần đầu tiên một quả đạn pháo từ dải Gaza đã rơi sang đến Tel-Aviv. Tổ chức Lữ đoàn Al-Quds của Palestine tuyên bố đã sử dụng đạn pháo Fajr 5 do Iran sản xuất đạt tầm bắn xa đến 75 km. Đây là lần đầu tiên Tel-Aviv bị trúng đạn pháo từ lúc Iraq bắn tên lửa Scud vào năm 1991.

Israel tấn công dải Gaza ảnh 1

Biểu tình trong ngày 16-11 ở Seoul (Hàn Quốc) phản đối Israel tấn công dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 16-11, Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil đã đến dải Gaza để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Palestine. Ông tuyên bố Ai Cập sẽ làm hết sức để Israel chấm dứt xâm lược dải Gaza. Người dân Ai Cập đã biểu tình đòi chính phủ cắt đứt quan hệ với Israel.

Jordan, Morocco, Sudan và Tunisia đã lên án Israel tấn công dải Gaza. Iran yêu cầu các nước thành viên Phong trào không liên kết cắt đứt quan hệ với Israel. Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và khẳng định ủng hộ Ai Cập với vai trò chấm dứt xung đột tại dải Gaza.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ziad al-Zaza của phong trào Hamas tuyên bố chính quyền dải Gaza sẵn sàng chấp nhận ngừng bắn với Israel với điều kiện Israel chấm dứt tấn công vào dải Gaza. Đây là điều kiện mới của Hamas bởi trước đó Hamas bác bỏ mọi khả năng ngừng bắn để buộc Israel trả giá vì đã sát hại Ahmed Jabari, chỉ huy lực lượng Ezzedine Al Qassam (cánh vũ trang của Hamas).

Phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ vào đêm 14-11 đã kết thúc mà không có kết quả nào. Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour tố cáo Israel âm mưu mở rộng giao tranh trong khi Đại sứ Israel tại LHQ Ron Prosor khẳng định Israel chỉ tự vệ. Dự kiến ngày 20-11 tới, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ bắt đầu chuyến đi hòa giải đến Israel, Ai Cập và bờ Tây (Palestine).

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm