Israel: Thổ Nhĩ Kỳ đang chống lại hòa bình khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cáo buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ làm mất ổn định khu vực và chống lại nỗ lực xây dựng hòa bình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp cần thiết để thay đổi cách ứng xử của quốc gia này.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 4-10 về việc Israel thiết lập quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain, ông Gantz khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ và Iran "phản đối việc thúc đẩy hòa bình và ủng hộ bất ổn khu vực".

Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Gabi Ashkenazi trong cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 31-5. Ảnh: REUTERS

Trích dẫn các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria và Đông Địa Trung Hải, cũng như sự can thiệp của quốc gia này ở Libya và Dải Gaza, ông Gantz cho biết “những hành động này đã làm tăng thêm bất ổn khu vực”.

“Do Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên chúng ta cần phải sẵn sàng tất cả các lựa chọn có thể thực hiện, đồng thời cố gắng tác động thông qua áp lực quốc tế để đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấm dứt các hành vi khủng bố của họ” - ông Gantz nói thêm.

Trước đó, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và các cường quốc vùng Vịnh do Mỹ làm trung gian, coi đây là sự phản bội chính nghĩa của người Palestine.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz tham dự cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 24-5. Ảnh: REUTERS

Mặc dù giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ có mối liên hệ sâu sắc về kinh tế, nhưng quan hệ của hai nước đi xuống trong những năm gần đây. 

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Hamas là một phong trào chính trị hợp pháp được bầu chọn bằng phương thức dân chủ, trái ngược hoàn toàn với những xung đột giữa Israel và nhóm người Hamas.

Được biết, Hamas kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, trong khi Tổng thống Mahmoud Abbas kiểm soát chính quyền Philippines ở khu Bờ Tây. Kể từ đó đến nay, nhóm này đã tiến hành ba cuộc chiến tranh với Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm