John Kerry gây sức ép với Trung Quốc

Sáng 27-1, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã hội đàm tại Bắc Kinh. Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết ông John Kerry đến Bắc Kinh trong hai ngày theo lời mời của ông Vương Nghị.

Reuters đưa tin tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc phải tìm biện pháp kiểm soát chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và làm giảm căng thẳng ở biển Đông.

Ông John Kerry lưu ý dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ về nhiều vấn đề như đấu tranh chống biến đổi khí hậu hay đấu tranh chống khủng bố nhưng “rõ ràng chúng ta còn nhiều vấn đề quan trọng phải tìm con đường đi chung”.

Ông đề nghị Bắc Kinh và Washington cần tăng cường nỗ lực để đạt được một nghị quyết của LHQ trừng phạt Triều Tiên. Ông khẳng định Mỹ sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ Mỹ cùng bạn bè và đồng minh trên thế giới.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ông Vương Nghị tiếp tục kêu gọi giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng giải pháp thương lượng như trước đây đã nhiều lần tuyên bố.

Ông nhấn mạnh đừng xem cấm vận là mục tiêu giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Ông nói: “Cấm vận không phải là một mục đích tự thân. Điều then chốt là giải quyết vấn đề. LHQ không nên gây ra căng thẳng mới và gây bất ổn bán đảo Triều Tiên”.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và người đồng cấp John Kerry tại Bắc Kinh ngày 27-1. Ảnh: SIPA

Sau sự kiện Triều Tiên thử hạt nhân hôm 6-1, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc cần phải có tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã chuẩn bị nghị quyết tiếp tục trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, cuối tuần trước, khi được hỏi các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí một dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hay chưa, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đã trả lời rằng “chưa”.

Chuyến đi Bắc Kinh của ông John Kerry lần này cũng nhằm gây sức ép để Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên. Thế nhưng qua phát biểu nêu trên của ông Vương Nghị đã cho thấy Trung Quốc sẽ không cứng rắn thêm với Triều Tiên.

Tân Hoa xã đã đăng bài nhận định: “Thật viển vông khi tính toán đơn giản rằng Trung Quốc gây sức ép để CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân trong khi Mỹ vẫn tiếp tục giữ thái độ tiếp cận thù địch đã hình thành từ thời chiến tranh lạnh”.

Liên quan đến yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, Ngoại trưởng John Kerry đã yêu cầu hai nước cần phải có tiến bộ về các mối quan tâm và hoạt động ở biển Đông.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, ông Vương Nghị vẫn khăng khăng tuyên bố chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với gần hết biển Đông.

Trước đó, hôm 26-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vu cho Mỹ chỉ trích Trung Quốc “vô căn cứ” và bênh vực hoạt động xây đảo nhân tạo cũng như bay thử ở biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry đã phát biểu với báo chí hy vọng ASEAN đoàn kết để bảo vệ tự do hàng hải và tránh xung đột trong khu vực.

Hãng tin Yonhap ngày 27-1 dẫn nguồn từ bộ chỉ huy hỗn hợp Hàn-Mỹ cho biết quân đội Mỹ ở Hàn Quốc sẽ triển khai máy bay không người lái trinh sát và tấn công Gray Eagle (MQ-1C) ở cấp sư đoàn nếu có chiến tranh. Gray Eagle dài 8 m, sải cánh 17 m, có thể bay 30 tiếng với vận tốc tối đa 280 km/giờ và giám sát bán đảo Triều Tiên trong 24 tiếng mà không hạ cánh. Máy bay mang theo bốn tên lửa chống tăng Hellfire và bốn bom dẫn hướng GBU-44/B. Quân đội Mỹ đang sử dụng máy bay không người lái Raven (RQ-11B) ở cấp tiểu đoàn và máy bay Shadow (RQ-7B) ở cấp lữ đoàn.

TNL

Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là thách thức lớn đối với an ninh thế giới và là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với an ninh của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ JOHN KERRY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm