Jordan quyết 'nợ máu trả máu' với quân IS

Trên đường trở về, những chiếc máy này đã bay qua ngôi làng của phi công Moaz al-Kasasbeh.
Chuyến bay của nước này trùng hợp với một chuyến thăm đến ngôi làng của nhà vua Jordan Abdullah II, người đã gặp gỡ gia đình của phi công bị IS bắt giữ.

Nhà vua đã thề sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống lại IS. Jordan là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu ném bom các binh lính.

Kẻ đánh bom tự tử bất thành Sajida al-Rishawi đã nhận án tử hình tại Jordan trong gần một thập kỷ.

Lt Kasasbeh đã bị bắt giữ bởi các binh lính IS vào năm ngoái sau khi máy bay chiến đấu phản lực F-16 của anh bị rơi ở Syria. Tuần này IS đã tung ra một video ghi lại cảnh người phi công bị thiêu sống. Bức hình trên kênh truyền hình nhà nước vào thứ năm cho thấy nhà vua ngồi với tâm trạng ủ rũ đối mặt với Saif al-Kasasbeh, cha của phi công, tại một cuộc họp ở làng Aya, gần thành phố Karak, phí nam của thủ đô Amman.
Nhà vua đã ra kí hiệu chỉ lên bầu trời khi máy bay chiến đấu bay trên đầu, báo cáo truyền thông cho hay.

Ông Kasasbeh nói với những người đi đưa tang rằng máy bay đang trở về sau cuộc tấn công vào Raqqa của Syria, thủ đô của các binh lính thuộc vùng lãnh thổ tự tuyên bố mở rộng lãnh thổ ra khắp Iraq và Syria.

 Sinh viên đã tổ chức các cuộc biểu tình ở Jordan bày tỏ sự ủng hộ nhà vua và giận dữ với việc giết hại Lt Kasasbeh

Jordan quyết 'nợ máu trả máu' với quân IS ảnh 3
 hiếc máy bay của Jordan bay qua ngôi làng của phi công, phía nam của Amman

Quân đội không chỉ rõ vị trí tấn công của máy bay, nhưng nhấn mạnh trong một phát biểu rằng có “hàng chục máy bay chiến đấu phản lực” đã tấn công vào các điểm mấu chốt của IS, bao gồm cả những trại tập huấn và các kho vũ khí.
Những cuộc tấn công bằng máy bay chỉ “mới là sự bắt đầu”, lời phát biểu cho biết thêm.
Truyền hình nhà nước ghi lại cảnh mọi người đang viết những lời nhắn trên những tên lửa có thể là dùng để tấn công IS, với một dòng chữ gọi IS là “kẻ thù của Hồi giáo”.
Thông tấn xã hãng tin Anh đã trích dẫn lời của một quan chức an ninh cho biết những cuộc không kích đã nhằm vào IS ở Syria.
Cũng vào hôm thứ năm, Jordan đã phóng thích tu sĩ Hồi giáo bị tống giam, Abu Mohammad al-Maqdisi, người có những bài viết gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thành viên của al-Qaeda ở Iraq.
Maqdisi, người trước đó đã lên án IS giống như một “tổ chức đi lầm đường lạc lối”, bị giam giữ vào năm 2014 do thúc đầy các quan điểm về chiến binh Hồi giáo.
Nguyên nhân phóng thích ông ta là không rõ ràng, nhưng các nguồn tin an ninh nóí với Hãng tin Anh rằng Maqdisi đã lên án hành động thiêu chết người phi công.
Vào thứ tư, Jordan đã đáp trả lại hành động giết người phi công của IS bằng việc xử tử hai kẻ bị kết án tù bao gồm cả Sajida al-Rishawi, một kẻ đánh bom tự tử bất thành.
Tuần trước, IS đã yêu cầu thả Rishawi để đổi lấy sự sống của phi công. Tuy nhiên, thực tế IS đã giết người phi công vào một tháng trước.
Trong khi đó, quân đội Mĩ nói rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành tổng cộng chín cuộc không kích vào các mục tiêu ở IS-Iraq, và ba mục tiêu ở Syria, giữa thứ tư và sáng thứ năm. 
Ba cuộc tấn công đánh vào IS gần thị trấn Kobane của Syria, và trong bảy thành phố của Iraq bao gồm Fallujah, Kirkuk và Mosul.
Joran là một trong bốn nhà nước Ả rập đã tham gia vào cuộc tấn công bằng máy bay chống lại IS ở Syria. Những nước còn lại là Saudi Arabia, United Arab Emirates và Qatar.
Chính quyền Mĩ nói với BBC vào thứ tư rằng UAE đã ngưng tham gia vào các cuộc tấn công sau khi Lt Kasasbeh bị bắt vào tháng 12-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm