Kẻ bắn cảnh sát Pháp không có dấu hiệu cực đoan

Hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh cùng với 7.000 binh sĩ tham gia chiến dịch Sentinelle (triển khai quân đội bảo vệ các vị trí nhạy cảm) đã được huy động bảo vệ 67.000 điểm bỏ phiếu. Dù vậy, Bộ trưởng Nội vụ Matthias Fekl nhấn mạnh để bảo vệ nguyên tắc dân chủ, sẽ không có binh sĩ hay cảnh sát mang súng nào xuất hiện bên trong và ở gần các phòng phiếu.

Tại cuộc họp báo chiều 21-4, công tố viên nước Cộng hòa François Molins đã công bố thông tin chi tiết về vụ nổ súng trên đại lộ Champs-Elysées. Tối 19-4, hung thủ lái xe Audi chạy về hướng một xe cảnh sát đậu trước văn phòng du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Hắn xuống xe và sử dụng súng trường Nga bắn vào xe cảnh sát.

Biếm họa đăng trên báo SPUTNIK (Nga).

Cảnh sát ngồi bên tay lái trúng hai viên đạn vào đầu, chết tại chỗ. Hai cảnh sát bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Một phụ nữ người Đức là người đi đường bị thương nhẹ do mảnh đạn. Hung thủ bị cảnh sát bắn hạ.

Cảnh sát tìm thấy gần thi thể hung thủ một mẩu giấy ghi hắn muốn tử vì đạo để vinh danh thánh Allah. Mẩu giấy thứ hai trên ghế xe có ghi nhiều địa chỉ cơ quan cảnh sát. Túi xách trong cốp xe có một khẩu súng, đạn, dao bếp, kéo cắt cây, kinh Coran.

Qua dấu vân tay và giấy tờ, cảnh sát xác định hung thủ tên Karim Cheurfi, 39 tuổi, cư trú tại tỉnh Seine-et-Marne (cách Paris gần 55 km). Theo báo Le Parisien, tên này có nhiều tiền án, hai lần định giết cảnh sát, bị kết án bốn lần về các tội giết người, đánh người, trộm cắp và đã ngồi tù tổng cộng 14 năm.

Đầu năm nay, Karim Cheurfi nằm trong tầm ngắm của cơ quan chống khủng bố vì có thông tin hắn tìm mua súng giết cảnh sát để báo thù cho trẻ em Syria. Lúc đó nhà hắn đã bị khám xét. Trong quá trình khai thác điện thoại và máy tính, cơ quan điều tra không tìm thấy dấu hiệu truyền bá khủng bố hay tư tưởng cực đoan. Hắn có sang Algeria một tháng từ giữa tháng 1 với lý do kết hôn.

Sau đó, Karim Cheurfi đã bị đưa vào danh sách các phần tử cực đoan nhưng không phải là danh sách phiếu S (danh sách cần theo dõi đi lại). IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn cảnh sát trên đại lộ Champs-Elysées. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn chưa kết luận Karim Cheurfi là phần tử Hồi giáo cực đoan hay chỉ là kẻ căm thù cảnh sát. Công tố viên François Molins khẳng định trong thời gian ngồi tù, tên này không có biểu hiện nào về tư tưởng cực đoan hay bị lôi kéo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm