Kẻ đánh bom Bangkok chủ đích nhắm vào du khách Trung Quốc

Hôm 17-8-2015, một quả bom phát nổ tại đền Erawan đã giết chết 20 người, biến địa điểm du lịch hấp dẫn thành một thảm họa. Đại tá Kamthorn Auicharoen tin rằng thủ phạm của vụ đánh bom đền thờ đã cố gắng giết du khách Trung Quốc.

Một quả bom khác được để tại một bến tàu đông đúc trên sông Chao Phraya nhưng không phát nổ. Sau hai hoặc ba giờ, một người đàn ông mặc áo thun xanh được cho là người châu Á đến lấy quả bom đi. Sau đó hắn bị bắt gặp trên camera an ninh đang đá một túi được cho là chứa bom xuống nước. Nó phát nổ vào ngày hôm sau, may mắn là không ai bị thương.

Cảnh sát Thái Lan cho rằng động cơ đánh bom là để trả thù chiến dịch càn quét mạng lưới buôn bán người trước đó của quốc gia này. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, các nhà ngoại giao và các quan chức Thái Lan, vụ đánh bom có khả năng là một hành động trả thù việc Thái Lan trục xuất 100 người Uighur theo đạo Hồi từ Tân Cương, Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái.

Các chuyên gia đang điều tra khu vực xảy ra vụ nổ chết người tại đền Erawan. Ảnh: Reuters

Yusufu Mieraili và Adem Karadag, hai nghi phạm người Uighur bị cảnh sát Thái bắt giữ vào năm ngoái. Cả hai người đàn ông nói rằng họ vô tội.

Cảnh sát đã ra lệnh bắt giữ 15 nghi phạm khác, nhiều người trong số đó được cho là người Thổ Nhĩ Kỳ hoặc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát Thái Lan từ chối tiết lộ thêm thông tin về cuộc điều tra.

Những kẻ tấn công dự trữ một danh sách dài các hóa chất và vật liệu gây nổ tại hai căn hộ ở Bangkok. Chúng bao gồm hai chai 5 lít triacetone triperoxide (TATP), một chất nổ không ổn định được các chiến binh ưa chuộng.

Ba chất hóa học khác được tìm thấy có thể đã được dùng để tạo ra 20-30 kg TATP. Số lượng bom tạo ra không thể xác định và còn phụ thuộc vào kích thước của thiết bị, theo Cơ quan tư vấn giải pháp an ninh toàn cầu (AVCTS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm