Khả năng NATO nhảy vào đối đầu Trung Quốc

Ông Stoltenberg đánh giá Trung Quốc (TQ) là mối đe dọa hàng đầu đối với các xã hội mở và tự do cá nhân và NATO cần một cách tiếp cận “toàn cầu hóa hơn” về vấn đề này.

“Sự trỗi dậy của TQ về cơ bản đang làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới, gia tăng sức nóng của cuộc chạy đua về kinh tế, công nghệ và quân sự. Chúng ta thấy TQ ở không gian mạng, Bắc Cực, châu Phi, trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng then chốt ở khắp mọi nơi. Tất cả điều này đang gây hậu quả an ninh cho các đồng minh NATO” - ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Theo tờ The Economist, đây là lần đầu tiên mối đe dọa từ TQ được giới lãnh đạo NATO đề cập một cách chi tiết như vậy. Trước đây, ông Jens Stoltenberg cũng từng đưa ra những phát ngôn về TQ nhưng chúng được đặt trong bối cảnh cụ thể hơn là đối đầu Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến NATO. Lần này, các thành viên NATO đã thể hiện mối lo ngại rõ rệt về một TQ gia tăng ảnh hưởng quá nhanh trên toàn cầu. Dù không coi TQ là kẻ thù, tham vọng chính trị của TQ ngày càng đủ khả năng gây tổn hại cho những lợi ích chiến lược của NATO.

“NATO đang bắt đầu định hình mối đe dọa an ninh tiềm năng mới từ kẻ thù tiềm năng mới cần đề phòng và đối phó. Bằng cách này, NATO có thể vừa tăng được giá trị chung của tổ chức đối với từng thành viên vừa đề ra được phương hướng hoạt động cho thời kỳ mới” - The Economist cho hay.

Bên cạnh đó, phát ngôn của ông Stoltenberg đã vẽ ra một tầm nhìn mới về TQ phù hợp với chiến lược của Mỹ. Đây là một lợi thế quan trọng giúp NATO giành được cảm tình của ông Trump khi nhà lãnh đạo này nhiều năm qua liên tục lên tiếng chỉ trích và nghi ngờ tính hữu dụng của NATO. NATO từ giờ có thể vừa tranh thủ Mỹ vừa ràng buộc Mỹ vào NATO. Quan hệ giữa hai bên sẽ chuyển từ căng thẳng sang hợp tác trong cuộc đối đầu với TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm