Khả năng nội các mới của Thủ tướng Nhật Kishida sẽ có nhiều người cũ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 4-10, Quốc hội Nhật nhóm họp và bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida làm thủ tướng thứ 100 của nước này, theo hãng tin Kyodo News. Việc chủ tịch LDP đắc cử là kết quả đã được dự báo trước, do LDP hiện là đảng cầm quyền và liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ở cả hai viện trong Quốc hội nước này.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại hoàng cung.

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida chính thức trở thành thủ tướng Nhật. Ảnh: REUTERS

Kyodo Newscho hay trong nội các mới, Thủ tướng Kishida dự kiến giữ nguyên ông Toshimitsu Motegi ở vị trí ngoại trưởng. Ba bộ trưởng trong chính quyền của cựu thủ tướng Yoshihide Suga gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi; Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Koichi Hagiuda và Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa cũng sẽ góp mặt, song chưa rõ chức vụ họ đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, trong số 20 vị trí nội các của ông Kishida được cho là sẽ có 13 người chưa từng tham gia nội các nào trước đây. Điều này phù hợp với cam kết của ông Kishida là trao cơ hội cho những người mới.

Về trọng tâm đối nội, nhiệm vụ trước mắt của ông Kishida là ngăn chặn số ca nhiễm COVID-19 tăng lại và dần dần nới lỏng các hạn chế, cũng như mở cửa lại biên giới. Ông Kishida từng tỏ ý muốn tập trung giảm chênh lệch giàu nghèo trong xã hội Nhật, tăng cường phân phối của cải công bằng nhưng vẫn đảm bảo giữ tăng trưởng kinh tế ở mức ổn định.

Về đối ngoại, với kinh nghiệm làm ngoại trưởng, dự kiến ông Kishida sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ông được cho là sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và những quốc gia khác có cùng quan điểm như Úc và Ấn Độ để đối phó với những động thái của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm