Khai quật mộ cố tổng thống Ba Lan để phục vụ điều tra

Theo trang tin Public Eye, ngày 14-11 Ba Lan bắt đầu cho khai quật mộ của cố Tổng thống Lech Kaczynski nhằm phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn máy bay Tu-154 khiến toàn bộ 96 người trên khoang thiệt mạng hồi năm 2010, trong đó có gia đình tổng thống và nhiều quan chức cấp cao của nước này.

rơi máy bay ở Ba Lan

Mộ của cố Tổng thống Kaczynski và vợ nằm trong lâu đài hoàng gia Wawel ở Krakow. Ảnh: AFP

Các công tố viên muốn kiểm tra hài cốt đã được nhận dạng có đúng hay không và khảo sát xem có các dấu hiệu của chất nổ hoặc cháy hay không. Động thái này được đưa ra sau khi đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền cho rằng có thể máy bay chở cố Tổng thống Kaczynski đã bốc cháy trước khi bị rơi.

Đảng PiS nghi ngờ thảm họa trên có thể là hành động có chủ ý nhưng các nhà điều tra Ba Lan và Nga chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có kẻ đứng sau vụ tai nạn.

Truyền thông địa phương cho hay công tác khai quật 83 hài cốt của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay này có thể kéo dài ít nhất hai tháng. 

Mộ của cố Tổng thống Kaczynski và vợ của ông sẽ được khai quật đầu tiên, dự kiến bắt đầu vào cuối ngày 14-11.

Cố Tổng thống Kaczynski và vợ Maria của ông được chôn cất trong hầm mộ của lâu đài hoàng gia Wawel ở Krakow. Đây là nơi các vị vua Ba Lan và Jozef Pilsudski, người khai mở nền độc lập của Ba Lan hồi năm 1918, yên nghỉ.

rơi máy bay ở Ba Lan 2010

Máy bay Tu-154 của Ba Lan rơi ở miền tây nước Nga hồi 10-4-2010. Ảnh: AFP

Thảm họa kinh hoàng nhất ở Ba Lan kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra vào ngày 10-4-2010 ở Smolensk, miền tây nước Nga. Trong số nạn nhân có gia đình của cố Tổng thống Kaczynski, anh em sinh đôi của Tổng thống là Jaroslaw Kaczynski cũng là người lãnh đạo đảng PiS và hầu hết là các quan chức cấp cao của Ba Lan.

Phái đoàn đang trên đường tới dự một buổi lễ ở rừng Katyn ở Nga nhân sự kiện hàng ngàn quan chức quân đội Ba Lan bị cảnh sát mật Xô Viết sát hại hồi năm 1940. Nga đã bác bỏ cáo buộc này mãi cho tới năm 1990.

rơi máy bay ở Ba Lan 2010

Những di ảnh của nạn nhân vụ rơi máy bay được hiển trị trên quảng trường Pilsudski ở Warsaw hôm 17-4-2010. Ảnh: AFP

Vụ rơi máy bay trên đã gây ra mối bất đồng sâu sắc về nguyên nhân vụ việc trong nội bộ quốc gia này, mặc dù chính phủ tiền nhiệm đã kết luận lỗi là do phi công điều khiển máy bay và điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, đầu năm nay, các thành viên cấp cao của đảng PiS bác bỏ kết luận trên, cho rằng máy bay rơi do một vụ nổ trên khoang.

Hồi tháng 3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những nghi ngờ của Ba Lan là "vô căn cứ" và có tính chất suy đoán không đúng với thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm