Đại sứ Mỹ:

‘Không ai có quyền can dự cải cách tại Ukraine’

Phát biểu tại sự kiện Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington hôm thứ Hai (8-12), Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Geoffrey Pyatt nhấn mạnh: “Không nước nào trong cộng đồng quốc tế có thể can thiệp đối với việc hoạch định chiến lược cải cách trên nhiều lĩnh vực nhằm vực dậy đất nước thoát khỏi khủng hoảng của Kiev”.

Theo Pyatt, thỏa thuận liên minh cầm quyền giữa năm đảng phái tại Ukraine là một văn kiện "nặng kí”, giúp xác định lộ trình cải cách trong tương lai của nước này. Đại sứ Mỹ khẳng định, một khi tất cả các đảng phái chính trị nước này đồng ý thỏa thuận trên, việc thực hiện cải cách chỉ còn là vấn đề thời gian. 

 Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt. (Ảnh: Sputnik)

Pyatt cho rằng: "Nếu thỏa thuận liên minh trở thành sự thật, tiến trình thực hiện cải cách trong thực tế tại Ukraine sẽ lạc quan hơn rất nhiều. Đây là một nhu cầu bức thiết nhằm tạo điều kiện cho những thay đổi quan trọng trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, tư pháp, quốc phòng và an ninh”. 

Đại sứ Mỹ nhận định, trước mắt, lĩnh vực năng lượng cần những cải cách cấp bách nhất, vì nó "đã bị hủy hoại bởi các hành vi tham nhũng nghiêm trọng nhất xảy ra trong chính phủ Ukraine”. 
Hôm 21-11 vừa qua, trừ phe đối lập, đại diện của năm đảng phái tại Ukraine đã được bầu vào quốc hội mới. Họ đã đồng ý ký kết một dự thảo về việc thành lập liên minh than phương Tây.
Trước khi cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức tại Ukraine vào hôm 26-10, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cũng đã cam kết rằng, chính phủ mới sẽ thực hiện một loạt các cải cách trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm