'Không ai được ra tối hậu thư cho Tổng thống Putin'

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin phát biểu hôm 9-2: “Chúng tôi đã nói mọi thứ về cuộc đàm phán. Không ai được phát ngôn hoặc nói chuyện với Tổng thống bằng giọng điệu ra tối hậu thư, dù người ta có muốn như thế”.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 8-2 rằng, Thủ tưởng Đức Angela Merkel đã ra hạn cho ông Putin đến ngày 11-2 phải chấp nhận kế hoạch hòa bình cho Ukraine hoặc phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo thường niên tại Moscow vào tháng 12-2014 (Ảnh: AFP)

Bài báo dẫn lời các quan chức giấu tên ở phương Tây. Trong cuộc đàm phán hôm 6-2 ở điện Kremlin, Thủ tưởng Đức cũng đã nói với lãnh đạo nước Nga rằng bà sẽ không phản đối việc Washington gửi quân đội đến Ukraine.
Các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ tổ chức cuộc hội nghị ở thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 11-2 để khôi phục lại thỏa thuận đã kí kết trước đó giữa các bên tham gia vào cuộc khủng hoảng, đồng thời làm giảm thiểu bạo lực ở miền đông Ukraine.
Tháng 9-2014, đại diện của Ukraine, Nga và các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đã kí một thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk. Tuy nhiên, quân đội Ukraine và lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine đã vi phạm thỏa thuận này hầu như hằng ngày.
Theo Liên Hợp Quốc, từ giữa tháng 4-2014, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã khiến khoảng 5.300 người chết và hơn 12.200 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm