Không cứu Hy Lạp: 'EU sẽ ngập tràn khủng bố IS'

Bộ trưởng Quốc Phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết, Hy Lạp sẽ khơi dậy “làn sóng hàng triệu người di cư kinh tế” vào châu Âu nếu khu vực Eurozone không từ bỏ chính sách “thắt lưng buộc bụng” (đối với Hi Lạp – NV).
Nếu Hy Lạp không thể thuyết phục được khối Eurozone và Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF tiếp tục thanh toán gói cứu trợ 172 tỉ bảng Anh, quốc gia này sẽ bị vỡ nợ vào cuối tháng này, và buộc phải rút khỏi hệ thống tiền tệ thống nhất của Liên minh châu Âu.

Biên giới của Hy Lạp giáp Thổ Nhĩ Kỳ là tiền tuyến của EU chống những người nhập cư trái phép. Châu Âu cũng sử dụng nơi này nhằm ngăn chặn các phần tử cực đoan xâm nhập từ các căn cứ của IS ở Iraq và Syria.

 Hy Lạp dọa đưa quân khủng bố Hồi giáo tới châu Âu

Ông Kammenos cảnh báo rằng nếu khối Eurozone không đồng ý với yêu cầu của Hy Lạp, để đất nước này bị vỡ nợ thì Hy Lạp sẽ cấp giấy tờ đi lại của EU cho những người di cư bất hợp pháp vượt biên hoặc sẽ cấp phép cho 10.000 người hiện tại đang bị giam giữ trong các trung tâm giam giữ.
“Nếu EU giáng đòn vào Hy Lạp, thì họ nên biết rằng dân di cư sẽ có được giấy thông hành tới tận Berlin. Nếu châu Âu “khoanh tay đứng nhìn” đất nước chúng tôi rơi vào khủng hoảng, chúng tôi sẽ làm cho châu Âu ngập người di cư. Và sẽ tệ hơn cho Berlin, nếu hàng triệu người dân di cư kinh tế ồ ạt kéo đến là những kẻ thánh chiến của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”, ông đe dọa.
Ông Kammenos cho biết hộ chiếu đươc phép đi lại tự do “Schengen” của EU đã làm cho khối Eurozone lâm vào cảnh nguy hiểm. Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu (ngoại trừ Anh) đã bãi bỏ lệnh kiểm soát hộ chiếu ở đường biên giới chung của họ, cho phép người dân được phép tự do đi lại giữa các nước.
Tuần trước, tại cuộc họp với những người đồng cấp của EU, ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias cho biết, nếu Hy Lạp buộc phải ra khỏi hệ thống đồng euro thì “sẽ có hàng triệu người nhập cư và hàng ngàn kẻ thánh chiến” bước chân vào châu Âu.
Cách đây 2 tuần, Hy Lạp và các chủ nợ đã đồng ý gia hạn thêm cho gói cứu trợ này. Tuy nhiên những cuộc thương lượng không mấy thuận lợi với chính quyền mới đã và đang khiến các chủ nợ đe dọa sẽ cắt giảm nguồn quỹ của Athens vào cuối tháng 3 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm