Không kích tại Yemen khiến 30 dân thường thiệt mạng

Các nhân chứng cho biết các trực thăng Apache của Ả-rập Xê-út đã phóng hàng loạt rốc-két vào làng Bani Zela tại tỉnh Hajjah, cách biên giới Ả-rập Xê-út 10km, khiến 25 dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng. 
Hơn nữa, trong lúc người dân địa phương và các đội y tế đang nỗ lực cấp cứu cho các nạn nhân thì một vụ tấn công thứ hai giết chết thêm ba nhân viên y tế và hai dân thường.
Một người dân xưng tên là Khaled đã nói với hãng tin Reuters qua điện thoại: “Mọi người đang bỏ chạy khỏi nhà giữa lúc những chiếc trực thăng đuổi theo. Chúng đã vô cớ thảm sát người dân”.
Hãng thông tấn Saba của Yemen thuộc nhóm phiến quân Houthi tuyên bố con số thương vong trong vụ tấn công là 28 người chết và 17 người khác bị thương, trong đó có một số bị thương nặng. 

Houthi là tổ chức hiện kiểm soát phần lớn đất nước Yemen và đang phải hứng chịu các cuộc tấn công của liên quân các quốc gia Ả-rập do Ả-rập Xê-út dẫn đầu.

 Một binh sĩ của liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu tuần tra trên đường tại thành phố cảng miền nam Aden của Yemen hôm 26-9-2015 (Ảnh: Reuters)

Hãng này dẫn lời một quan chức tỉnh Hajjah cho hay: “Các đội cứu hộ và nhân viên y tế vẫn đang nỗ lực để chuyển các nạn nhân đến nơi an toàn”.
Một quan chức giấu tên của Ả-rập Xê-út tuyên bố rằng liên quân do nước này dẫn đầu không dính líu đến bất kỳ vụ tấn công nào trong khu vực. Người này nói với hãng tin Reuters rằng: “Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi bác bỏ điều này”, đồng thời cũng khẳng định không hề có máy bay trực thăng nào của liên quân hoạt động gần biên giới.
Liên quân Ả-rập đã không kích lực lượng phiến quân Houthi thân Iran suốt sáu tháng qua trong nỗ lực đẩy lui nhóm này ra khỏi thủ đô Sanaa và khôi phục quyền lực của tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi.
Chiến dịch quân sự này đã gây nên nhiều thương vong nghiêm trọng đối với thường dân, trong đó có cái chết của 36 người tại một nhà máy nước uống đóng chai hồi tháng 8 và 25 công nhân một nhà máy sữa tháng 4 vừa rồi.
Chưa rõ mục tiêu của các vụ tấn công hôm Chủ nhật nhưng khu vực biên giới gần đây đã trở thành chiến trường giữa phiến quân Houthi và các lực lượng Ả-rập Xê-út. Tuần trước, kênh truyền hình al-Arabiya của Ả-rập Xê-út đưa tin 40 tay súng Houthi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào ngôi làng Hathera thuộc tỉnh Jizan của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm