Không quân Mỹ thông báo chở 77 tủ đông siêu lạnh bảo quản vaccine đến Việt Nam

Trang web của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ (Indo-Pacom) ngày 9-8 đưa tin phi đội Contracting Squadron 36 của Căn cứ không quân Andersen (đóng ở lãnh thổ Guam, Mỹ) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây đã hợp tác với chính phủ Việt Nam trong việc đối phó COVID-19. Trong đó có việc phía Mỹ chịu trách nhiệm mua và vận chuyển 77 tủ đông siêu lạnh trị giá 691.000 USD tới Việt Nam.

Theo thông cáo báo chí, quân đội Mỹ mua 77 tủ đông siêu lạnh theo yêu cầu chính thức từ Việt Nam, sau khi Việt Nam mua 31 triệu liều vaccine của Pfizer-BioNtech.

Không quân Mỹ thông báo chở 77 tủ đông siêu lạnh bảo quản vaccine đến Việt Nam. Ảnh: INDO-PACOM

Số tủ đông siêu lạnh này sẽ được phân chia cho 63 tỉnh thành của Việt Nam và 14 tủ đông siêu lạnh cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vaccine ngừa COVID-19.

“Việc này thể hiện cam kết của Mỹ đối với sức khỏe và sự an toàn của người dân Việt Nam bằng cách cung cấp cứu trợ nhân đạo trong đại dịch COVID-19” - ông Christian Luevano, đại diện phi đội Contracting Squadron 36, cho biết.

Theo ông Luevano, một giao dịch thiết bị với số lượng như trên thường mất khoảng 45-120 ngày để điều phối và xử lý.

Tuy nhiên vị sĩ quan cho biết nhóm của ông đã làm việc cả đêm và cuối tuần để hoàn tất hợp đồng chỉ trong vòng hai tuần.

“Thách thức chính đối với nhóm là thời gian gấp rút và sự phối hợp do các bên đều ở các múi giờ khác nhau” - ông Luevano cho biết.

Trong số các đối tác mà phi đội Contracting Squadron 36 hợp tác chặt chẽ có thiếu tá Wei Yuan - trưởng phòng hợp tác quốc phòng Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

"Việc này không chỉ giúp Việt Nam tăng cường khả năng phân phối vaccine có yêu cầu bảo quản đặc biệt, mà còn thể hiện cam kết của Mỹ trong hợp tác với các đối tác trên toàn cầu nhằm chấm dứt những ảnh hưởng kinh tế và sức khỏe cộng đồng của đại dịch này" – ông Wei cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm