Khủng bố Hồi giáo còn cách Baghdad 100 km

Tình hình ở Iraq ngày càng xấu. Báo Le Monde (Pháp) đưa tin ngày 12-6, các tay súng dòng Sunni thuộc tổ chức Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và phương Đông chỉ còn cách Baghdad khoảng 100 km. Sau khi chiếm tỉnh Nineveh và thủ phủ Mosul hôm 10-6, chúng vào lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 48 công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm con tin. Thổ Nhĩ Kỳ đang thương lượng. Các đại sứ NATO đã họp khẩn. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi trả tự do ngay cho các con tin.

Tổ chức Di dân quốc tế của LHQ thông báo đã có hơn 0,5 triệu dân thường phải bỏ nhà chạy loạn sau khi Mosul thất thủ (ảnh). Trang web Business Insider (Mỹ) đưa tin tỉnh trưởng tỉnh Nineveh cho biết sau khi chiếm Mosul, quân Hồi giáo đã tịch thu được 430 triệu USD cùng với vàng trong ngân hàng.

Đêm 11-6, quân Hồi giáo tiếp tục chiếm TP Tikrit (thủ phủ tỉnh Salad ad-Din) cách Baghdad 130 km. Tỉnh trưởng mất tích. Quân đội chính phủ rút lui. Mạng SITE của Mỹ cho biết tổ chức Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và phương Đông đã kêu gọi các chiến hữu tuần hành về Baghdad. Thủ tướng Iraq đã kêu gọi các bộ tộc thành lập các đơn vị quân tình nguyện đánh khủng bố.

 D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm