Khủng bố ở Jakarta: Kẻ chủ mưu là người Indonesia

Chính phủ Indonesia đã chỉ thị cho cảnh sát tăng cường bảo vệ an ninh tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta sau vụ tấn công hàng loạt tại Jakarta hôm 14-1.

Báo Jakarta Globe (Indonesia) đưa tin thêm 150 cảnh sát và 330 binh sĩ được điều động bảo vệ vòng ngoài sân bay.

Mạng lưới 1.500 máy ghi hình cũng đã hoạt động ngày đêm. Các cuộc tuần tra kiểm soát đã được tăng cường.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia ghi nhận: “Bọn khủng bố vẫn luôn nhắm đến các địa điểm công cộng”.

Lực lượng cảnh sát Indonesia trên cả nước cũng đã đặt trong tình trạng báo động tối đa, đặc biệt các khu vực được xem là mục tiêu của bọn khủng bố đã được bảo vệ cẩn mật.

Một số cơ quan ngoại giao ở Jakarta đã đóng cửa trong ngày 15-1. Ngoài ra, an ninh đã được củng cố tại Bali, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Indonesia.

AFP đưa tin tướng Badrodin Haïti, chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Indonesia, thông báo cơ quan điều tra đã nhận diện được bốn tên tham gia vụ tấn công hàng loạt tại Jakarta nhưng không công bố thông tin chi tiết.


Vật dụng tìm thấy trong ba lô bọn tấn công gồm súng đạn, dao, chất nổ. Ảnh: DAILY MAIL

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia cho biết cảnh sát đã khám xét nhà của bọn chúng và đã tìm thấy cờ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm tên đã sử dụng chất nổ và vũ khí tấn công trong khoảng ba tiếng ở trung tâm thương mại Sarinah. Năm tên đã bị tiêu diệt, ngoài ra còn có một người Indonesia và một người Canada thiệt mạng.

Số người bị thương từ 20 người đã tăng lên 24 người, trong đó có ba người nước ngoài và sáu cảnh sát.

Theo báo Jakarta Globe, sĩ quan Tito Karnavian chỉ huy cảnh sát Jakarta khẳng định vụ tấn công hàng loạt ở Jakarta do bọn ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Indonesia thực hiện.

Ông cho rằng kế hoạch tấn công được chỉ đạo từ Raqqa, căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và tên chỉ đạo là Bahrun Naim.

Bahrun Naim, người Indonesia, đang ở Syria là thành viên sáng lập của đơn vị Katibah Nusantara (đơn vị chiến đấu quần đảo Mã Lai) mới thành lập.

Nhiệm vụ của Bahrun Naim là điều phối các nhóm khủng bố ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Đông Nam Á.

Bahrun Naim từng viết trên trang nhật ký trên mạng khen ngợi vụ tấn công hàng loạt ở Pháp tối 13-11-2015 đã mang lại hiệu quả.

Cùng ngày 15-1, cảnh sát đã bắt giữ ba nghi can tại Depok ở ngoại ô Jakarta.

Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan khẳng định thông tin ba nghi can bị bắt giữ và cho biết ba tên này phụ trách chất nổ, vũ khí và công tác tuyên truyền của bọn khủng bố.

Cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét ở Java và nhiều địa phương khác.

Sĩ quan Tito Karnavian nhận định số người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jakarta không nhiều và bọn tấn công sử dụng vũ khí thô sơ. Dù vậy, vẫn cần phải rút ra bài học từ vụ tấn công này.

Khủng bố ở Jakarta: Kẻ chủ mưu là người Indonesia ảnh 2


Cơ quan điều tra đã nhận dạng được tên khủng bố mặc quần jean xanh, áo sơ mi đen, khoác ba lô cầm súng chĩa vào đám đông. Theo BBC, tên này tên Afif Sunakim, người Indonesia, một trong năm tên bị tiêu diệt trong vụ tấn công ở Jakarta sáng 14-1. Afif Sunakim bị cảnh sát bắt năm 2010 và bị kết án bảy năm tù vì tham gia huấn luyện tại trại huấn luyện của bọn khủng bố ở tỉnh Aceh. Hắn bị giam tại nhà tù Cipinang ở Jakarta. Trong tù, hắn càng trở nên cực đoan sau khi tiếp xúc với phần tử khủng bố Aman Abdurrahman. Hắn mới được trả tự do vào tháng 8 hoặc tháng 9-2015.

____________________________________

Cần phải củng cố các biện pháp đối phó với nguy cơ Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang gia tăng đồng thời phải tăng cường hợp tác với các nước láng giềng trong công tác chống khủng bố.

Sĩ quan TITO KARNAVIAN chỉ huy cảnh sát Jakarta

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm