Khủng bố phá hoại máy bay Nga?

Báo Sunday Express (Anh) ngày 8-11 tiết lộ các phần tử khủng bố người Anh có thể là thủ phạm vụ máy bay Airbus A321 của Nga rơi trên bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10 (224 người chết).

Báo này cho biết cơ quan tình báo Anh đã nghe lén được điện đàm của bọn khủng bố hoạt động trên bán đảo Sinai.

Bọn chúng khen nhau đã làm rơi máy bay Nga bằng giọng nói đặc trưng của các địa phương London và Birmingham (Anh).

Trong khi đó, Ai Cập vẫn khăng khăng gạt bỏ giả thiết máy bay Nga bị rơi do bom nổ. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri nhấn mạnh cuộc điều tra chưa tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay Nga.

Ngày 7-11, tại cuộc họp báo, trưởng đoàn điều tra Ai Cập Ayman el-Mokaddem thông báo dữ liệu từ hai hộp đen đã được trích xuất thành công, thời gian từ khi máy bay cất cánh đến dữ liệu cuối cùng ghi lại được kéo dài trong 23 phút 14 giây.

Đại sứ Anh tại Ai Cập John Casson đến sân bay Sharm el-Sheikh giúp các du khách Anh về nước. Ảnh: AP

Ông cho biết các chuyên viên đang phân tích sâu để xác định nguyên nhân có một tiếng động lạ nghe được vào giây cuối cùng của đoạn ghi âm lưu trong hộp đen. Chưa rõ tiếng động này có phải là tiếng nổ hay không.

Ông nói: “Đến giờ vẫn chưa có kết luận… Các quan sát đầu tiên không thể nhận diện nguyên nhân máy bay vỡ”.

Ông kêu gọi các cơ quan tình báo các nước chia sẻ thông tin về chuyến bay Nga nếu có.

Trả lời hãng tin Sputnik (Nga), nguyên Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Wail al-Maadawy khẳng định các tuyên bố của nước ngoài về nguyên nhân tai nạn máy bay Nga mà không phải là nguyên nhân do cơ quan điều tra chính thức công bố thì đó là hành vi vi phạm các thỏa thuận tương ứng.

Ông nói Ai Cập có thể phản ứng qua đường ngoại giao.

Ngày 8-11, tức tám ngày sau tai nạn máy bay Nga, Nga và Anh tiếp tục đưa du khách từ Ai Cập về nước.

Tại TP Sharm el-Sheikh trên bán đảo Sinai, hàng ngàn du khách Nga và Anh lo lắng chờ lên máy bay về nước.

Anh đã lập cầu không vận đưa 20.000 du khách Anh ở Ai Cập về nước từ hôm 6-11. Tính đến ngày 8-11, 17 máy bay đã đưa được 3.500 người về Anh.

Cục Vận tải hàng không Nga cho biết có 78.000 du khách Nga ở Ai Cập. Cục đã điều động 44 máy bay bay rỗng đến Ai Cập đón du khách về. Trong đó có 30 máy bay đến Hurghada và 14 máy bay đến Sharm el-Sheikh.

Bộ Du lịch Nga thông báo các du khách Nga ở Ai Cập trở về nước không được mang theo hành lý. Hành lý sẽ được chuyển về bằng máy bay vận tải.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nga Oleg Safonov khẳng định đây không phải là chiến dịch sơ tán du khách khẩn cấp mà là chuyển giao du khách từ Hurghada, Cairo và Sharm el-Sheikh.

Người phát ngôn Liên minh Công nghiệp du lịch Nga giải thích thêm: Du khách Nga không bị bắt buộc phải rời Ai Cập ngay tức khắc mà có thể về nước tùy ý.

Ông giải thích sắp tới du khách Nga có thể sẽ không đến Ai Cập nữa.

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết Nga đã tiến hành các biện pháp tăng cường an ninh tại các sân bay Nga.

Báo chí Anh đưa tin ngày 23-8, một máy bay của hãng hàng không Thomson Airways (Anh) chở 189 người đã suýt trúng đạn khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Sharm el-Sheikh. Phi công nhận ra một quả tên lửa bay cách máy bay gần 300 m và chao cánh trái tránh. Chỉ có năm người trong phi hành đoàn biết chuyện này. Sau đó, Bộ Giao thông Anh điều tra và cho biết đó là tên lửa do quân đội Ai Cập sử dụng trong diễn tập.

240.000 người Nga đã mua tour du lịch đến Ai Cập chào đón năm mới 2016 với giá bình quân 1.100 USD/người. Nay khách đã mua tour có thể nhận tiền lại hoặc chuyển sang nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

____________________________________

Máy bay Nga rơi do bị tấn công là giả thiết cần xem xét rất nghiêm túc.

Thủ tướng Pháp MANUEL VALLS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm