'Khủng bố sắp tấn công châu Âu và Mỹ'

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah

“Tôi tin rằng chúng sẽ đến châu Âu trong một tháng nữa và sau đó là Mỹ. Những kẻ khủng bố không có tính nhân đạo, sẵn sàng chặt đầu người trên đường phố và đưa cho trẻ em mang đi”-quốc vương Abdullah nói.

Phát biểu của quốc vương Abudullah không đề cập tới tổ chức khủng bố nào cụ thể nhưng được cho là nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (IS). Các tay súng IS trong thời gian vừa qua nổi tiếng với các vụ xử tử nạn nhân bằng hình thức chặt đầu. Gần nhất, IS đã tung đoạn băng hình ghi lại vụ chặt đầu nhà báo Mỹ, James Foley, coi đây là sự báo thù cho các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS tại Iraq.

Saudi Arabia là đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông. Các giáo sĩ hàng đầu của nước này từng tuyên bố coi IS và al-Qaeda là hai kẻ thù số 1.

Sau khi Mỹ mở các cuộc không kích vào IS, tổ chức này đã lên tiếng đe doạ “tắm máu nước Mỹ”, tấn công các đồng minh của Mỹ để báo thù. Trước Saudi Arabia, Anh đã nâng mức báo động khủng bố lên cấp nghiêm trọng thứ 2 do diễn biến tại Syria và Iraq.

Tuy nhiên,London không đưa ra thông tin cụ thể về các mối nguy hiểm có thể xảy đến. Washington trong khi đó đang cân nhắc mở rộng quy mô tham chiến ở cả Iraq và Syria nhằm đối phó lại IS.

Washington Post cho biết, chính quyền Tổng thống Barack Obama đang tìm kiếm sự thông qua của quốc hội  về hoạt động quân sự tại 2 quốc gia trên.

Theo AP/TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm