Khủng bố thảm sát ở Orlando, Mỹ

Trong vòng 48 tiếng đã xảy ra hai vụ nổ súng tại TP Orlando của bang Florida (Mỹ).

Đài truyền hình CNN đưa tin sáng 12-6 (giờ địa phương), cảnh sát trưởng TP Orlando (bang Florida) John Mina đã tổ chức họp báo thông báo về vụ nổ súng trong hộp đêm Pulse Club, câu lạc bộ dành cho người đồng giới.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng. Lúc đó có hàng trăm người bên trong câu lạc bộ.

Ngay khi hung thủ nổ súng, một sĩ quan cảnh sát đã đáp trả. Hung thủ bèn bỏ chạy bên trong câu lạc bộ và bắt giữ người làm con tin.

Nhận được điện thoại báo tin từ những người mắc kẹt bên trong câu lạc bộ, cảnh sát đã đến hiện trường và dùng xe bọc thép phá cửa, sau đó đã tiêu diệt hung thủ.

AFP đưa tin lúc 5 giờ sáng, cảnh sát đã tiến hành một vụ nổ có kiểm soát tại một góc câu lạc bộ để các con tin bên trong thoát ra ngoài.

Các nhân chứng thuật lại họ nghe rất nhiều tiếng súng nổ liên tiếp và mọi người đã tìm đường tháo chạy.

Trên Facebook, câu lạc bộ Pulse Club đã kêu gọi tất cả khách hàng nhanh chân tìm đường chạy thoát và không dừng lại.

Đội SWAT được điều động đến hiện trường vụ nổ súng Pulse Club. Ảnh: AP .  Nữ ca sĩ Christina Grimmie (ảnh nhỏ).

Cảnh sát trưởng John Mina cho biết theo ghi nhận ban đầu, đây là một vụ nổ súng có tổ chức và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Hung thủ sử dụng một khẩu súng tấn công, một khẩu súng ngắn và vật dụng khả nghi.

Báo Daily Mail đưa tin chưa rõ vật dụng khả nghi có phải là áo bom hay không.

Chính quyền Orlando đánh giá đây là vụ tấn công khủng bố. FBI đã tiến hành điều tra đây là hành vi khủng bố.

Cảnh sát Orlando khẳng định không có mối liên hệ nào giữa vụ nổ súng tại câu lạc bộ Pulse Club và vụ nổ súng sát hại nữ ca sĩ Christina Grimmie trước đó.

Đài truyền hình NBC News đưa tin án mạng xảy ra lúc 22 giờ 30 đêm 10-6 tại nhà hát The Plaza Live ở Orlando.

Nửa tiếng sau khi cùng ban nhạc Before You Exit trình diễn, nữ ca sĩ Christina Grimmie đang ký tên tặng người hâm mộ thì hung thủ đến gần bắn cô bị thương. Cô đã tử vong trong bệnh viện.

Khi bị anh trai Marcus của nạn nhân khống chế, hung thủ đã quay súng tự sát.

Tại cuộc họp báo, cảnh sát trưởng John Mina cho biết hung thủ tên Kevin James Loibl, 27 tuổi, không có tiền án, cư trú tại St. Petersburg cách Orlando hơn 160 km. Hung thủ mang theo hai khẩu súng ngắn, hai băng đạn và một con dao đi săn. Ông John Mina khen ngợi anh trai Marcus của nạn nhân đã hành động như người anh hùng.

Cảnh sát đang kiểm tra điện thoại di động và máy vi tính của hung thủ để tìm động cơ gây án. Không có dấu hiệu cho thấy hung thủ quen biết trước với ca sĩ Christina Grimmie.

Cảnh sát tìm thấy một mẩu giấy viết tay dán trên cửa nhà Kevin James Loibl ghi: “Chia buồn sâu sắc vì mất mát đến với gia đình, bạn bè và người hâm mộ của Christina Grimmie tài năng và đáng yêu”.

Chưa rõ vì sao hắn có thể mang súng vào nhà hát trong khi các bảo vệ đã kiểm tra túi xách của khán giả. Nhà hát không trang bị máy quét kim loại.

Nữ ca sĩ Christina Grimmie 22 tuổi là người ở Marlton (bang New Jersey). Cô nổi lên từ cuộc thi The Voice mùa thứ sáu năm 2014 và xếp hạng ba chung cuộc.

Thị trưởng TP Buddy Dyer đã khen ngợi cảnh sát có FBI hỗ trợ đã hành động quả cảm. Ông khẳng định đây là hành động khủng bố trong nước (không phải khủng bố quốc tế) và chưa rõ đây là hành động của một cá nhân hay hung thủ còn có đồng bọn. Khi báo chí hỏi về mối liên quan giữa hung thủ với Hồi giáo khủng bố, nhân viên FBI Ron Harper nhận xét hung thủ có thể thiên về lý tưởng Hồi giáo nhưng FBI chưa thể khẳng định.

__________________________________________

50 người thiệt mạng và 53 người bị thương trong vụ nổ súng ở hộp đêm Pulse Club theo thông báo của cảnh sát trưởng John Mina. Báo chí Mỹ cho biết hung thủ tên Omar Mateen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm