Khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh bà bạn thân Choi Soon-sil bị điều tra vì can thiệp vào công việc quốc gia, ngày 2-11 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề cử ông Kim Byong-joon (62 tuổi) làm thủ tướng mới.

Trước đó, ông Kim đã từng giữ chức phó thủ tướng phụ trách giáo dục và cố vấn cho cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, giáo sư ĐH Kookmin ở Seoul.

Bà đã đề cử ông Yim Jong-yong, chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính (FSC), giữ chức phó thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bà cũng đề cử ông Park Seung-joo, nguyên thứ trưởng Các vấn đề gia đình thời chính phủ Roh Moo-hyun, giữ chức bộ trưởng Bộ An ninh công cộng.

Phe đối lập tuyên bố các đề cử của tổng thống không qua tham vấn và đe dọa tẩy chay buổi điều trần tại Quốc hội để phê chuẩn thủ tướng và các nhân sự mới.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin tại cuộc họp kín của đảng, Chủ tịch nhóm nghị sĩ đảng Minjoo (đảng đối lập chính) Woo Sang-ho tuyên bố: “Chúng tôi không thừa nhận cuộc cải tổ nội các này”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tẩy chay buổi điều trần phê chuẩn để phản đối cuộc cải tổ nội các được thông báo đột ngột này”.

Chiều 2-11, cựu cố vấn tổng thống An Chong-bum ra trước cơ quan công tố. Ảnh: YONHAP

Theo điều kiện để phê chuẩn thủ tướng và các nhân sự mới, tại phiên họp Quốc hội phải có hơn 50% nghị sĩ hiện diện và số phiếu phải đạt đa số ủng hộ.

Phe đối lập đang chiếm đa số trong Quốc hội Hàn Quốc. Do đó, sẽ rất khó phê chuẩn các nhân sự mới nếu ba đảng đối lập cùng phản đối.

Hiện nay đảng cầm quyền Saenuri chiếm 129 ghế, đảng Minjoo 121 ghế, đảng Nhân dân 38 ghế, đảng Công lý sáu ghế và sáu ghế là nghị sĩ độc lập.

Trả lời báo chí sáng 2-11, người phát ngôn Nhà Xanh (dinh tổng thống) Jung Youn-kuk từ chối bình luận về sự việc ông An Chong-bum đã bị đình chỉ chức vụ cố vấn phụ trách điều phối chính trị của tổng thống từ ngày 30-10 và thông tin báo chí đưa tin bà Choi Soon-sil có thể đã ngủ qua đêm trong dinh tổng thống.

Trả lời câu hỏi có một người trong gia đình bà Choi được tuyển vào dinh tổng thống, người phát ngôn khẳng định người này được tuyển dụng theo đúng quy trình.

Yonhap ghi nhận giới doanh nghiệp Hàn Quốc đang chờ đợi lệnh triệu tập của cơ quan công tố vì nhiều doanh nghiệp có đóng góp vào hai quỹ dính líu đến bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống.

Quỹ Mir ra đời vào tháng 10-2015 nhằm quảng bá văn hóa, còn quỹ K-Sports được thành lập vào tháng 1-2016 để ủng hộ các tài năng thể thao.

Trong vụ này ngoài bà Choi còn có ông An Chong-bum, nguyên cố vấn tổng thống và Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI).

Số tiền có liên quan lên đến 77,4 tỉ won (67,78 triệu USD) với 19 doanh nghiệp đóng góp thông qua FKI.

Ông Lee Sung-cheol, phó chủ tịch FKI, khai với cơ quan công tố rằng cố vấn An Chong-bum bắt ép đóng góp quỹ chứ không phải tự nguyện.

Giới doanh nghiệp đang chờ đợi xem ông Lee có bị xử lý hình sự hay không. Nếu ông An Chong-bum khai nhận có ép buộc thì ông Lee sẽ giữ vai trò đồng phạm.

Chiều 2-11, ông An Chong-bum, cựu cố vấn tổng thống, đã ra trước cơ quan công tố với vai trò nghi can trong vụ án bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, bạn thân của tổng thống. Ông bị tình nghi chỉ đạo quyên tiền gây quỹ Mir và K-Sports theo lệnh của tổng thống và ép buộc các doanh nghiệp đóng quỹ.

Cùng ngày, cơ quan công tố quận Seoul đã yêu cầu bắt giữ bà Choi vì lo ngại bà này bỏ trốn và hủy chứng cứ. Đêm hôm trước, bà đã bị bắt khẩn cấp sau cuộc thẩm vấn kéo dài nhiều giờ. Bà bị tình nghi lợi dụng tình thân với tổng thống để can thiệp vào quốc sự và lợi dụng uy tín cá nhân để thâm lạm tiền quỹ.

__________________________________

Các cuộc điều tra của cơ quan công tố đang tiến hành và không thể dự báo điều gì.

(Người phát ngôn dinh tổng thống trả lời báo chí về khả năng Tổng thống Park Geun-hye bị thẩm vấn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm