Khủng hoảng tài chính Cyprus: Quốc hội thông qua ba dự luật

Cuối cùng Quốc hội đã thông qua ba dự luật. Reuters ghi nhận dự luật về tái cấu trúc ngân hàng có ý kiến bất đồng nhiều nhất. Dự luật được thông qua với 26 phiếu thuận, hai phiếu chống và 25 phiếu trắng. Hai dự luật còn lại liên quan đến lập quỹ đoàn kết quốc gia và hạn chế rút tiền gửi ngân hàng.

Trong năm dự luật còn lại, dự luật gây tranh cãi nhiều nhất liên quan đến áp thuế suất 15% đối với các khoản tiền gửi ngân hàng trên 100.000 euro. Tổng thống Nicos Anastasiades đã phải lên mạng Twitter để giải thích với dân rằng Quốc hội sẽ phải đưa ra các quyết định đau đớn để giải cứu đất nước.

Trong khi đó, Hy Lạp đã thỏa thuận với Cyprus sẽ mua lại chi nhánh của các ngân hàng Cyprus ở Hy Lạp. Phi vụ này sẽ giảm quy mô của các ngân hàng Cyprus, từ đó giúp hệ thống ngân hàng Hy Lạp thoát khỏi hậu quả xấu trong bối cảnh các ngân hàng Cyprus mất khả năng chi trả. Tối thiểu có ba ngân hàng Hy Lạp mua lại chi nhánh của ba ngân hàng lớn của Cyprus.

Do khủng hoảng tài chính ở Cyprus, hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu-Nhật bàn về hiệp định tự do mậu dịch vào tuần tới đã được hoãn lại.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm