10 người Việt ở lậu tại Hàn Quốc bị bắt vì mua giấy tờ giả

Mười công dân Việt Nam ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp đã bị nhà chức trách nước này bắt giữ với cáo buộc cố gắng mua giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài giả mạo từ một người môi giới Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Di trú Hàn Quốc (KIS) cho biết họ đã bắt giữ một thanh niên Việt Nam 20 tuổi và chín người đồng hương khác với cáo buộc giả mạo các tài liệu chính thức và vi phạm Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, và đã chuyển tất cả những đối tượng này cho cơ quan công tố.

Danh tính của những công dân Việt Nam bị bắt giữ và người môi giới Trung Quốc không được tiết lộ.

Sân bay Quốc tế Incheon. Ảnh: THE SEOUL GUIDE

Những người Việt này bị buộc tội yêu cầu một người môi giới Trung Quốc giả mạo giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài của Hàn Quốc và gửi chúng qua thư chuyển phát nhanh quốc tế để che giấu tình trạng của họ hoặc tránh bị trấn áp.

Giới chức Hàn Quốc cho biết Văn phòng chi nhánh KIS tại Sân bay Quốc tế Incheon đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện 13 giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài giả mạo được gửi qua thư chuyển phát nhanh quốc tế từ Trung Quốc từ cuối tháng trước đến đầu tháng này.

Dựa trên địa chỉ của người nhận và các thông tin khác, KIS đã theo dõi và bắt giữ người đàn ông Việt Nam 20 tuổi đang cư trú bất hợp pháp tại thành phố Incheon, phía tây Seoul, vào đầu tháng 3.

Chín người khác đã bị bắt tại Seoul, tỉnh Nam Chungcheong và các khu vực khác.

Các nghi phạm trên, vốn đã ở lại Hàn Quốc từ một đến sáu năm, được cho là đã trả 500.000- 600.000 won (10,2 triệu – 12,3 triệu đồng) cho mỗi giấy chứng nhận giả mạo cho người môi giới Trung Quốc thông qua gia đình họ tại Việt Nam, theo các quan chức Hàn Quốc.

KIS, cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc, cho biết thêm rằng họ vẫn đang theo dõi ba nghi phạm người Việt trong vụ giả mạo chứng chỉ, theo báo The Korea Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm