Đại sứ Anh phát thông cáo vụ 39 thi thể trong container

Theo thông cáo, Đại sứ Anh cho biết: “Tôi đã có cuộc gặp với Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về thảm kịch mới xảy ra gần đây tại Essex, Anh, nơi 39 thi thể đã được tìm thấy trong thùng xe tải”.

“Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu. Nhưng dù bất kể quốc tịch của họ là gì, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và người thân của họ. Chúng tôi biết cộng đồng người Việt ở trong nước và ở Anh đều rất lo lắng. Tôi và Bộ Công an đã bàn luận về cách hai chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính các nạn nhân” - thông cáo viết.

Liên quan đến quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, Đại sứ Anh giải thích thêm: “… quá trình xác minh này sẽ mất nhiều thời gian nhằm đảm bảo nhân phẩm của các nạn nhân và sự chính xác trong quy trình giám định pháp y, đồng thời bảo mật thông tin cho cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn”.

Cùng ngày, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay phía Anh đã đưa hồ sơ bốn nạn nhân tử vong trong container cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

“Anh chuyển hồ sơ bốn trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể” - ông Sơn nói và cho biết đến nay chưa có căn cứ để khẳng định trong số những nạn nhân trên có người Việt Nam hay không.
Cũng theo ông Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn thường trực ở địa phương nơi xảy ra sự việc cũng như bám sát hoạt động nhà chức trách của Anh. Đồng thời hôm nay, 28-10, đại diện Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin. Bộ Ngoại giao cũng đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân Việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm