Hai người Việt buôn lậu ngà voi bị bắt ở Uganda

Theo hãng tin AP, đây là trong một trong những vụ tịch thu động vật hoang dã lớn nhất ở quốc gia Đông Phi này.

Cơ quan Ngân khố Uganda ngày 31-1 cho biết số hàng lậu nói trên đã được cất giấu phía sau những tấm gỗ được vận chuyển trên ba container chở hàng.

Giới chức Uganda kiểm tra container chứa hàng lậu. Ảnh: NTV

Chính quyền cho biết ngà voi và vẩy tê tê có khả năng đã được thu thập ở nước Congo láng giềng. Số hàng lậu này được phát hiện với sự trợ giúp của máy quét.

Ngà voi được tìm thấy trên xe container. Ảnh: NTV

Theo đài NTV của Uganda, số hàng lậu nói trên có giá ước tính hơn hai triệu USD trên thị trường thế giới.

Vẩy tê tê bị phát hiện. Ảnh: NTV

Đài trên cũng phát hình ảnh hai người Việt bị còng tay đứng ở chỗ container chứa hàng lậu để các phóng viên chụp ảnh, ghi hình. Danh tính của hai người này không được tiết lộ.

Vụ bắt giữ cho thấy Uganda “vẫn là một điểm trung chuyển chính cho động vật hoang dã bất hợp pháp”, chuyên gia Bỉ Kristof Titeca, người gần đây đã điều tra vai trò của các thương nhân riêng lẻ trong hoạt động buôn bán ngà voi, viết trong một bài đăng trên Twitter.

Hai người Việt bị bắt. Ảnh: NTV

Các loài tê tê ở châu Phi đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ những kẻ săn trộm vẩy của chúng để làm thuốc đông y tại một số nước châu Á.

Loài voi châu Phi cũng bị đe dọa bởi nhu cầu sử dụng ngà ở Trung Quốc và các nước châu Á khác. Châu Phi có 1,3 triệu con voi vào những năm 1970 nhưng hiện còn chưa đến 500.000 con.

Số lượng voi ở Uganda đã tăng lên trong những năm gần đây nhưng loài động vật này vẫn đối mặt với các vụ săn trộm lẻ tẻ, đôi khi có sự tiếp tay của các quan chức tham nhũng sở tại.

Các chuyên gia cảnh báo số lượng voi có thể sụt giảm nếu hoạt động buôn bán ngà không được ngăn chặn hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm