Mỹ bắt một cô gái gốc Việt hỗ trợ IS

Báo The Guardian ngày 19-3 đưa tin, một phụ nữ gốc Việt tên Kim Anh Vo, 20 tuổi, sống ở TP Hephzibah, bang Georgia, Mỹ bị bắt giữ hôm 12-3 với cáo buộc hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Kim Anh tháng 4-2016 gia nhập một nhóm cực đoan trên mạng có tên United Cyber Caliphate thề trung thành với IS.

Ảnh chụp Kim Anh Vo tốt nghiệp cấp ba năm 2017. Ảnh: Augusta Chronicle

Nhóm United Cyber Caliphate đã đăng tải hàng ngàn cái tên và địa chỉ lên mạng. Một trong các nhiệm vụ của nhóm cực đoan này là yêu cầu các thành viên lập ra các “danh sách tiêu diệt”, bao gồm tên, địa chỉ và các chi tiết nhận dạng khác của binh lính và nhân viên ngoại giao Mỹ với mục đích “sát hại hàng ngàn công dân Mỹ thông qua cái gọi là “những cuộc tấn công theo kiểu sói đơn độc””.

Kim Anh được cho đã chỉnh sửa, dịch các thông điệp ủng hộ IS và chia sẻ trên mạng, đồng thời tuyển các thành viên mới. Cô cũng bị cáo buộc hỗ trợ các dự án tấn công mạng.

Các công tố viên cho biết năm 2016, United Cyber Caliphate đăng tải trên Twitter danh sách gồm tên và địa chỉ cùng thông tin cá nhân của 3.602 người ở TP New York.

 “Danh sách những công dân quan trọng nhất của #New York và #Brooklyn và một số thành phố khác. Chúng tôi muốn họ#Chết” – trích nội dung bài đăng.

Tháng 4-2017, nhóm này lập một danh sách khác với danh tính và thông tin cá nhân của 8.700 người, hàng ngàn người trong số đó sống ở Mỹ. Nhóm này đã đánh cắp dữ liệu trên trang web của một công ty Mỹ.

Đăng kèm với danh sách trên là một video có nội dung: “Chúng tôi có một thông điệp gửi tới người dân Mỹ, và quan trong nhất là Tổng thống Trump: Nên nhớ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục gây chiến với các người”.

Kim Anh được cho đã dùng các biệt danh trên mạng như F@ng, Miss Bones, Zo Zo và Kitty Lee, để tuyển dụng thành viên, theo kết luận của điều tra viên đăng trên trang web của Bộ Tư Pháp Mỹ. Hồ sơ truy tố dài 29 trang cho thấy Kim Anh thảo luận rất nhiều với các thành viên trong nhóm, sử dụng các từ ngữ thông dụng của IS.

Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công khủng bố cầu Westminster, London (Anh) năm 2017. Ảnh: EPA

Kim Anh cũng bị cáo buộc tuyển dụng một thiếu niên 14 tuổi người Na Uy để đe dọa một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở New York chuyên hoạt động chống lại các tư tưởng cực đoan. Cơ quan chức năng Na Uy đã bắt thiếu niên này vào tháng 3-2017, theo trang tin NPR.

Vào 22-3-2017, thời điểm xảy ra một cuộc tấn công khủng bố ở cầu Westminster, London (Anh) khiến bốn người chết và hàng chục người bị thương, Kim Anh được cho ăn mừng và cổ vũ tấn công khủng bố theo kiểu này. 

Hiện chưa rõ Kim Anh có luật sư bào chữa hay không. Nếu bị kết tội, Kim Anh đối mặt với án tù 20 năm. Ba mẹ của cô nói với tờ Augusta Chronicle rằng họ bị sốc khi hay tin.

Ông Long Vo, cha của Kim Anh, nói rằng hồi học cấp ba, con gái ông luôn đạt điểm khá và giỏi. Cô mong ước một ngày làm việc cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Theo ông Long Vo, Kim Anh sau khi tan học là về thẳng nhà và không giao du với thành phần xấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm