Kiev cáo buộc quân ly khai pháo kích Mariupol

Bộ chỉ huy quân sự của Kiev tại miền Đông thông báo trên mạng xã hội Facebook, quân ly khai đã bắn vào các cứ điểm của quân Ukraine và “dùng vũ lực” đẩy lực lượng chính phủ khỏi Shyrokyne, một ngôi làng bên bờ biển Azov cách Mariupol khoảng 10 km về phía đông. 
Những tuyên bố này vẫn chưa được xác nhận bởi các tổ chức giám sát quốc tế. Nhưng nếu được xác thực, đây sẽ là vi phạm nghiêm trọng nhất đối với thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 12-2 tại Minsk.

Mariupol, một thành phố lớn nhất nhì miền Đông với dân số 500.000 người, vẫn nằm trong sự kiểm soát của Kiev. Các vị trí tiền tiêu của quân đội chính phủ đều chạy qua làng Shyrokyne. Nhiều người Ukraine lo sợ rằng những chiến dịch mới của lực lượng miền Đông sẽ nhắm vào Mariupol do vị trí chiến lược và tầm quan trọng kinh tế của nó. 

Một tòa nhà cháy sau một đợt giao tranh ở Mariupol, đông Ukraine hồi tháng 1-2015 (Ảnh: AFP)

Nhấn mạnh những căng thẳng trong thỏa thuận này, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko thông báo trên truyền hình nhà nước rằng 64 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Theo phát ngôn viên quân sự Oleg Sushinky, bốn binh sĩ người Ukraine đã bị thương trong các vụ đụng độ gần đây nhất. "Bắt đầu từ 10:00 đêm (giờ địa phương), các phiến quân bắt đầu vi phạm hiệp định Minsk, dùng cả súng cối 120 mm và xe tăng nhắm vào lực lượng quân đội Ukraine". 
Bộ trưởng quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ông Eduard Basurin khẳng định với hãng tin RIA Novosti của Nga rằng phiến quân đã không tham gia vào bất kỳ tấn công nào.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của tiểu đoàn tình nguyện Azov, lực lượng chiến đấu cùng quân đội chính phủ ở Mariupol, cho rằng Shyrokyne là nơi xảy các cuộc đụng độ lẻ tẻ trong nhiều ngày qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm