Nghị sĩ Ukraina:

'Kiev đã thừa sức tấn công nước Nga'

Vào hôm chủ nhật, trên show truyền hình “Shuster Live”, chỉ huy trưởng tiểu đoàn Dnepr-1 (Dnipro-1) Yury Bereza tuyên bố: “Thay mặt cho các tiểu đoàn tình nguyện, tôi xin thông báo... Ngày hôm nay, không những chúng tôi đã sẵn sàng bảo vệ cho Ukraine, mà còn đủ sức để tấn công nước Nga, nhờ vào những đơn vị trinh sát và các nhóm quân có khả năng phá hủy Moscow”.

Vị lãnh đạo nói trên, người được cho là đã nhận trợ cấp từ Ukraina Igor Kolomoisky, vừa lên quyền nắm giữ chức vụ lập pháp Ukraine sau khi trúng cử vào nghị viện Ukraine.

Mới đây, Bereza đã bị giới truyền thông Ukraine cáo buộc về việc đã “bỏ của chạy lấy người” khi ông này tháo chạy ra khỏi vùng chiến sự khốc liệt, bỏ mặc quân tình nguyện tại khu vực gần thị trấn Ilovaysk miền đông Ukraina.

Các máy bay tự vệ của Kiev đã bị các lực lượng tự vệ địa phương trong khu vực khống chế. Số trường hợp thương vong đã “lên đến hàng trăm”, các quan chức chính quyền Ukraine cho hay.

Sau thất bại tại Ilovaysk, Bereza tuyên bố ông sẽ “ uống bia ăn mừng sau khi điện Kremlin Moscow sụp đổ”.

Trong một cuộc họp với người dân tại một thị trấn Ukraine sau cuộc bầu cử quốc hội, Bereza cũng chia sẻ rằng ông có ý định trở thành bộ trưởng quốc phòng mới của Ukraine.  

 Nghị sĩ Bereza đe dọa đánh bom nước Nga

Tiểu đoàn tình nguyện viên do Bereza đứng đầu là một trong hàng chục đơn vị được thành lập bởi các nhà hoạt động Maidan và nhóm các tay súng cực đoan thuộc phe cực hữu ở Ukraine trong năm nay. Là một lực lượng hỗ trợ chính quyền Kiev trong cuộc tấn công quân sự tại phía đông Ukraine, các nhóm này thường xuyên sử dụng đến các chiến thuật quân sự rất khốc liệt.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc mới đây về tình hình nhân quyền ở Ukraine từ ngày 18 tháng tám đến 16 tháng 9, đã cáo buộc các tiểu đoàn tình nguyện, trong đó có Dnepr-1, đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Song song đó, bài báo cáo cũng đưa ra các bằng chứng cụ thể như "đánh đập, dinh dưỡng kém và thiếu sự hỗ trợ y tế".

Báo cáo của Liên Hợp Quốc tuyên bố:"Chính phủ cần phải tiến hành kiểm soát nhiều hơn nữa đối với tất cả các lực lượng của mình, bao gồm các tiểu đoàn tình nguyện, để đảm bảo trách nhiệm cho bất kỳ hành vi vi phạm và tội ác gây ra bởi các thành viên của họ”. 
(Theo RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm