Kiev là yếu tố quyết định quan hệ Nga-EU

Với việc lãnh đạo EU không đồng ý mở rộng lệnh trừng phạt Nga, cũng như tạo áp lực lên Moscow khi thỏa thuận ngừng bắn còn hiệu lực, Kiev đang lợi dụng các quyết định và chính sách của EU đối với Nga để buộc Nga thực hiện thỏa thuận Minsk, Lavrov chia sẻ.

Ukraine đang "câu giờ"?

Việc tổng thổng Ukraine Poroshenko nổ lực để quân đội nước ngoài đóng tại miền Đông Ukraine để “gìn giữ hòa bình” có thể là một “chiến thuật thất bại”, theo ý kiến nhà ngoại giao hàng đầu của Nga. Thỉnh thoảng, khi bên nào đó cần thêm thời gian, họ sẽ đưa ra một ý tưởng mới để đánh lạc hướng dư luận. Ông Lavrov hi vọng rằng ý tưởng đưa quân đội EU vào Ukraine không phải là một trong những “chiêu trò” đánh lạc hướng tương tự.

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) trả lời phỏng vấn với Tổng giám đốc Dmitry Kiselev tại Nhà Lễ tân của Bộ Ngoại giao

Nga sẵn sàng lắng nghe đề xuất của Ukraine nếu có đại diện lực lượng miền Đông. Ông Lavrov cũng cho biết thỏa thuận ngừng bắn đang có tiến triển dù một số khu vực như Sân bay Donetsk vẫn đang bị quân Kiev chiếm đóng.
Trong khi đó, Mỹ vẫn đang cố ngăn chặn quan hệ của Moscow với các nước khác.
Xung đột Yemen cần một giải pháp hòa bình
Moscow cũng thất vọng trước hành động của một liên minh quốc tế tấn công chống lại lực lượng nổi loạn Houdini ở Yemen mà không được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 
Vì sự cân bằng Địa- Chính trị ở khu vực Vịnh Ba Tư phụ thuộc vào cuộc khủng hoảng Yemen, Lavrov cho biết ông quan ngại sâu sắc trước “vết rạn mới” trong quan hệ giữa hai dòng Hồi Giáo Sunny- Shiite. 
Ông nói thêm rằng Nga cùng với Ả Rập Saudi, Ai Cập và một số nước khác đang kêu gọi tìm ra một giả pháp hòa bình hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm