Kiev lập vùng phi quân sự, đoàn xe viện trợ thứ 3 của Nga vào Ukraine

Mọi hoạt động quân sự, bao gồm triển khai lực lượng chiến đấu, đều không được phép diễn ra trong khu vực đệm. Tất cả binh lính, gồm cả lính đánh thuê, phải được rút ra khỏi khu vực.

 Đoàn xe viện trợ thứ 3 của Nga tại chốt kiểm soát tỉnh Kamensk-Shakhtinsky, vùng Rostov. Nguồn Ria Novosti

Phát biểu sau cuộc hội đàm tại Minsk, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma cho biết bản ghi nhớ lần này bao gồm 9 điểm, trong đó:

“Đầu tiên, hai bên phải ngừng sử dụng vũ khí; thứ hai là chấm dứt mọi hành vi xây dựng các căn cứ quân sự mới sau ngày 19-9. Thứ ba, cấm sử dụng tất cả các loại vũ khí và những hành vi khiêu khích”.
Cũng theo ông Kuchma, thỏa thuận lần này còn vạch ra một vùng đệm rộng 30km giữa quân đội chính phủ và phe ly khai. Tất cả máy bay quân sự đều không được phép bay vào khu vực đệm, trừ các máy bay của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 
Đồng thời, thỏa thuận cũng nêu rõ, tất cả pháo hạng nặng của quân chính phủ phải lùi xa khu vực xung đột 15km. Hai bên cũng cam kết phải rút toàn bộ lính đánh thuê ra khỏi khu vực xung đột và tiếp tục công tác trao đổi tù binh.
OSCE được giao nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ biên bản ghi nhớ của hai bên. 500 quan sát viên của OSCE sẽ được gửi đến để giám sát lệnh ngừng bắn tại khu vực đã thỏa thuận. Các cuộc đàm phán đều có sự tham dự của đại diện Nga tại OSCE.
Trong một diễn biến khác, đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 3 của Nga đã tiến vào Ukraine vào đầu ngày hôm nay, 20-9. Số lượng xe tải tham gia đợt này là khoảng 200 với ngũ cốc, thực phẩm đóng hộp, máy phát điện, thuốc men, quần áo ấm và nước đóng chai cho người dân miền Đông Ukraine.
Trước khi tiến vào lãnh thổ Ukraine, đoàn xe Nga đã nhiều lần yêu cầu lực lượng biên phòng Ukraine kiểm tra số hàng trên nhưng đã bị từ chối mà không đưa ra bất kì lý do nào. 
Trong khi đó, Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Aleksandr Zakharchenko tuyên bố sẽ “không có cuộc bầu cử Ukraine” nào tại Donetsk, ám chỉ đến một trong những điều kiện để Donetsk và Luhansk được hưởng quy chế đặc biệt theo đề xuất của Kiev. Quy chế trên được đưa ra trong cuộc hội đàm tại Minsk ngày 5/9 trước đó.
Ông Aleksandr Zakharchenko cũng cho biết, ông xem những quy chế đặc biệt là một tuyên bố của chính phủ về sự độc lập của các khu vực ly khai.
Nói thêm về thỏa thuận ngừng bắn ngày 5-9, cả chính phủ Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận về một lộ trình đàm phán hòa bình giữa hai bên. Mặc dù vậy, đã có nhiều báo cáo về nhiều hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn. Cả Kiev lẫn phe ly khai đều đổ trách nhiệm cho nhau trong các vụ nổ súng lẻ tẻ này.
Hôm thứ 3 vừa rồi, Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua một đạo luật về tình trạng đặc biệt cho 2 khu vực Donestk và Lunansk, cũng như ân xá cho những người tham gia chiến sự. Cả hai điểm này đều được nhắc tới trong biên bản ngày 5/9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm