Kiev tố Moscow gửi xe tăng giúp quân ly khai: Ukraine lại 'nóng'

Nếu cuộc “xâm nhập “ bất ngờ vào ngày 6-11 được xác nhận, cuộc chiến đã giết chết hơn 4000 người kể từ giữa tháng 4 nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.

Các thỏa thuận ngừng bắn tuần qua đã trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Các bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa hiệp. Trước đó,chính quyền Kiev và phương tây đã đả kích cuộc tổng tuyển cử của các chính quyền miền Đông là bất hợp pháp.

 Khu dân cư tại Donetsk bị phá hủy tàn tệ bởi đạn pháo (Theo Reuters)

Phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev: “Nước Nga đang tiếp tục cung cấp trang thiết bị quân sự và máy bay chiến đấu cho lưc lượng miền Đông. 

Theo ông, nhóm xe gồm 16 súng đại bác, 30 xe tải chở binh lính và đạn dược và 32 chiếc xe tăng của Nga đã tiến vào lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Kiev cũng đồng thời phủ nhận cáo buộc miền Đông đang tiến hành một cuộc tấn công mới, bất chấp việc năm binh sĩ chính phủ thiệt mạng vào tuần qua.
Trước đó, hôm 6-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã họp gấp với các tướng lĩnh vào hôm thứ năm để thảo luận cách đối phó với tình hình đang dần xấu đi tại Ukriane. Tuy nhieen, phán quyết cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.
Một quan chức quân sự NATO hôm qua (8-11) cho biết, Nga đang tăng thêm binh sĩ và trang bị dọc biên giới Nga – Ukraine. Vị quan chức này cũng xác nhận việc xe tăng Nga tiến vào miền Đông Ukraine.
Tuy nhiên, đến nay Nga vẫn phủ nhận việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho lực lượng miền Đông. Tuy nhiên, theo quan điểm của Moscow, thỏa thuận ngừng bắn từng được ký kết tại Misk (Belarus) đang đứng bên bờ vực đổ vỡ.
“Những từ này khác nhau”, ông nói, “Từ ‘tôn trọng’ được chọn một cách cố ý”.
Lời nói có ông có thể được dùng để xoa dịu phương Tây, nơi đe dọa sẽ áp đặt thêm những lệnh trừng phạt mới nếu cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn.
Một số nhà lãnh đạo phương Tây lo ngại Tổng thống Putin muốn tạo ra một “cuộc xung đột đỉnh điểm” ở miền đông Ukraine với việc sẽ chấm dứt quyền hạn của Kiev để kiểm soát những vấn đề ở đây, và cho phép Moscow duy trì ảnh hưởng cũng như làm phức tạp hóa những nỗ lực của Keiv để gia nhập trào lưu của châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm