Kim Jong-un giám sát tập trận gần biên giới

Phát biểu trong chuyến giám sát, ông Kim Jong-un nhấn mạnh chiến tranh hiện đại là chiến tranh pháo binh.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giảm nhẹ ý nghĩa của sự việc và cho rằng vào thời điểm này năm ngoái, ông Kim Jong-un cũng giám sát tập trận để phản đối các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố chỉ trích Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon gần đây công kích CHDCND Triều Tiên về vụ thử hạt nhân trong khi đó bảo vệ các hành động thù địch của Mỹ chống lại nước này. Tuyên bố nói thái độ phục tùng Mỹ của ông Ban Ki-moon làm cho ông chẳng khác gì ngoại trưởng Hàn Quốc. Tuyên bố kêu gọi ông Ban Ki-moon phải giữ quan điểm trung lập, vô tư và khách quan trong công việc.

Tuyên bố có đoạn: “Nếu ông Ban Ki-moon còn chút lương tâm với tư cách là một người Triều Tiên thì ông không nên đổ dầu vào lửa, quỵ lụy Mỹ mà hãy suy nghĩ khôn ngoan và làm điều gì đó có ích đối với sự đoàn kết và thống nhất hòa bình đất nước”.

Người phát ngôn cũng khẳng định CHDCND Triều Tiên có quyền đơn phương chấm dứt thỏa thuận đình chiến 1953 với Hàn Quốc.

Ngày 14-3, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-Won đã đến thị sát đảo tiền tuyến Yeonpyeong (Hàn Quốc) gần sát khu vực biên giới biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên (đảo này từng bị CHDCND Triều Tiên nã pháo vào cuối năm 2010). Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Thủ tướng Chung Hong-Won yêu cầu các binh sĩ trên đảo phải tạo ra một bức tường vững mạnh bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời duy trì cảnh giác cao độ, sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm