Kinh ngạc với bí ẩn ngôi 'mộ thuyền' của người Viking

Theo tạp chí Forbes, Thụy Điển đã công bố những khám phá về một ngôi mộ thuyền của người Viking đầu tiên ở nước này trong hơn 50 năm qua. Địa điểm khai quật nằm ở Gamla Uppsala, cách 74 km về phía bắc của Stockholm.

Ban đầu các nhà khảo cổ chỉ cho rằng đó chỉ là chiếc thuyền và đã bị sốc khi thấy trong đó có hài cốt của con người.

Một trong hai chiếc thuyền được tìm thấy trong ngôi mộ còn nguyên vẹn, bên trong là hài cốt của một người đàn ông, ngựa và chó. Các vật dụng cá nhân bao gồm một thanh kiếm, giáo, khiên và một chiếc lược trang trí công phu cũng nằm trong mộ. Những người được phát hiện trong ngôi mộ có khả năng có địa vị xã hội cao, vì những chiếc thuyền như vậy được tin rằng chỉ dành cho một số ít có đặc quyền.

Ngôi mộ thuyền của người Viking. Ảnh: FORBES

Nhà khảo cổ học Anton Seiler cho biết, đây là một cuộc khai quật độc đáo. Các phần quan trọng bên trong được bảo quản tốt và không bị xáo trộn là đặc biệt thú vị cho đội khảo cổ. Đây sẽ là cơ hội đầu tiên các nhà khảo cổ học nghiên cứu về truyền thống chôn cất của người Viking với các phương pháp phân tích khoa học hiện đại ở Thụy Điển.

Sau khi các nhà khảo cổ học kết thúc phân tích, các phần của khám phá sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Gamla Uppsala và Bảo tàng Lịch sử Thụy Điển ở Stockholm.

Phát hiện mộ cổ quan chức Ai Cập 4.500 năm tuổi
Phát hiện mộ cổ quan chức Ai Cập 4.500 năm tuổi
(PLO)- Bộ Khảo cổ Ai Cập cho biết, tại khu mộ cổ này có một ngôi mộ gia đình quan chức thuộc triều đại thứ năm của Ai Cập, giai đoạn kéo dài từ thế kỷ 25 đến thế kỷ 24 trước Công nguyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm