Kushner: Kênh ngầm kết nối Mỹ-Trung

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chính quyền ông Trump đang tích cực thảo luận với Bắc Kinh về những thông điệp, chính sách và ưu tiên trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, theo tờ The Washington Post, kênh liên lạc then chốt giữa hai chính quyền lại được thiết lập bởi ông Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn cấp cao của ông Trump.

Theo The Washington Post, kênh liên lạc cấp cao của ông Jared Kushner với Trung Quốc được thiếp lập ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với sự trợ giúp của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger. Nhà Trắng cho biết mục tiêu của con rể ông Trump khi thiết lập kênh liên lạc này là muốn cải thiện và mở rộng mối quan hệ với Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger đã gặp cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, ông Kushner cùng với ông Trump tại Trump Tower hồi giữa tháng 11 năm ngoái. Trong cuộc gặp này, ông Trump đã yêu cầu ông Kissinger đến Bắc Kinh và chuyển thông điệp miệng tới ông Tập rằng mọi thứ trong hợp tác song phương đều có thể đàm phán. Ông Kissinger đã gặp ông Tập hôm 2-12. Ông Tập sau đó chuyển lại một câu trả lời rằng Bắc Kinh mong muốn tổ chức cuộc gặp sớm giữa hai vị lãnh đạo. Cùng ngày này, ông Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên bố có thể xem xét lại chính sách “một Trung Quốc”. Cuộc điện đàm này khiến Trung Quốc tức giận và chỉ trích kịch liệt.

Jared Kushner và Ivanka Trump, ái nữ của ông Trump, là hai nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Nhà Trắng. Ảnh: CNN

Thế nhưng bất chấp những căng thẳng trên, kênh liên lạc mà ông Kushner thiết lập vẫn được duy trì. Con rể ông Trump cùng các trợ lý của ông đã từng hai lần gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại Trump Tower vào tháng 12 để đàm phán các vấn đề giữa hai nước. Theo The Washington Post, chàng rể 36 tuổi này chính là một trong nhiều cố vấn đã thuyết phục ông Trump khẳng định lại cam kết đối với chính sách “một Trung Quốc” trong cuộc điện đàm hồi tháng 2 với ông Tập.

Sau các cuộc gặp trên, ông Kushner được xem là kênh liên lạc chủ yếu để Bắc Kinh trao đổi các vấn đề quan trọng với chính quyền Trump, trong đó có việc sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh ở bang Florida vào cuối tuần này. Tờ The New York Times nhận định chính phủ Trung Quốc thông qua con rể ông Trump để làm việc với chính quyền Washington thay vì Bộ Ngoại giao Mỹ là cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với người “có quan hệ gia đình”.

Các nhà quan sát cho rằng thái độ của ông Trump với Trung Quốc sẽ được thể hiện trong những tuyên bố về các vấn đề cụ thể như Triều Tiên, biển Đông hay thương mại mà Nhà Trắng đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần này giữa hai vị lãnh đạo. Theo The Washington Post, nếu như ông Trump có sự “nhượng bộ” và chấp thuận những chính sách của Trung Quốc thì đó không chỉ là dấu hiệu của một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước, mà còn cho thấy ông Kushner là nhân vật quan trọng nhất trong quan hệ Mỹ-Trung.

Việc chính quyền ông Trump dựa vào con rể để liên lạc và thảo luận những vấn đề quan trọng với Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về nguy cơ xung đột lợi ích cũng như khả năng Washington sẽ có tuyên bố nhượng bộ Bắc Kinh.

Mối quan hệ giữa ông Kushner và Trung Quốc cũng làm dấy lên nhiều tranh cãi khi có thông tin công ty gia đình ông có thương vụ bất động sản trị giá hàng trăm triệu USD với Tập đoàn Bảo hiểm Anbang, một công ty có liên kết với Bắc Kinh. Cuộc đàm phán này đã chấm dứt hôm 29-3 sau khi bị nhiều người chỉ trích.

__________________________________

“Quan điểm của Kushner về Trung Quốc là mọi thứ đều có thể thương lượng. Ông ấy là một nhà kinh doanh luôn nghĩ rằng sẽ có những giải pháp có lợi cho cả hai bên” - một quan chức Nhà Trắng nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm