Kỳ bí nghĩa trang hơn một triệu xác ướp tại Ai Cập

Theo tạp chí khoa học Live Science, người đứng đầu dự án Kerry Muhlestein, giáo sư tại Khoa Kinh Thánh cổ tại Đại học Brigham Young (Mỹ), khẳng định chắc chắn nghĩa trang này có hơn một triệu ngôi mộ.

Để khám phá ra nghĩa trang bí ẩn này, các nhà khảo cổ của Đại học Brigham Young ở Provo, Utah sẽ phải mất khoảng 30 năm khai quật. Cho đến nay, họ đã khai quật được hơn khoảng 1.700 xác ướp nhưng vẫn còn rất nhiều việc khác phải làm.
Theo như các nhà khoa học, thì ngôi làng gần ngôi mộ này quá nhỏ để có số lượng lớn xác ướp đến vậy . Tuy nhiên, tồn tại một kim tự tháp nhỏ nằm gần nghĩa trang, được xây dựng hơn 4.500 năm trước và xuất hiện khoảng 2 ngàn năm trước khi một triệu xác ướp này được chôn cất.
Theo các nhà nghiên cứu kết luận, những người chôn tại nghĩa trang được gọi là FAG el-Gamous tức những người không thuộc hoàng gia. Các cơ quan nội tạng của những người này hiếm khi bị gỡ bỏ.
Muhlestein nói rằng những xác ướp này được ướp trong điều kiện tự nhiên khô cằn. Chúng ta khó mà có thể dự đoán được chính xác phương pháp ướp xác.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tìm thấy một số vật dụng đẹp tại nơi chôn lấp như lanh, thủy tinh và thậm chí có cả những vật dùng màu sắc dành cho trẻ em. Có thể những vật dụng này là tài sản của họ và được đổ vào các ngôi mộ.

Trong lúc khai quật, các nhà khảo cổ còn phát hiện thêm thi thể của bé gái 18 tháng tuổi được bọc trong trang phục đẹp. Qua các bằng chứng tìm được, các nhà nghiên cứu cho rằng đứa bé này được ướp vô cùng kĩ lưỡng đến mức khác thường.

Các ngón chân, móng chân, bộ não và lưỡi đều được bảo quản. Họ còn tìm thấy một sợi dây chuyền và hai vòng tay. Có thể đứa bé này rất được yêu quý, ngôi mộ được xây dựng rất đẹp.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy một xác ướp có chiều cao 2 mét. Xác ướp này được phát hiện từ rất lâu trước khi ông Muhlestein trở thành chỉ huy dự án. Cái xác quá cao so với chiều cao bình thường của ngườ Ai Cập cổ đại.
Một điều bí ẩn nữa là có một số lượng lớn xác ướp tóc vàng và đỏ. Những thi thể được chia ra từng khu vực có màu tóc giống nhau. Có thể đây là khu vực từng gia đình hoặc nhóm di truyền. Hiện các nhà khoa học đang cố gắng khám phá thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm