Kỹ sư gốc Iran lấy cắp kỹ thuật máy bay chiến đấu Mỹ

Kỹ sư gốc Iran lấy cắp kỹ thuật máy bay chiến đấu Mỹ ảnh 1
Mozaffar Khazaee (phải), cựu kỹ sư người Mỹ gốc Iran và mô hình máy bay chiến đấu F-35 trước khi sản xuất  Ảnh:Reuters
Reuters cho biết Mozaffar Khazaee, 59 tuổi bị cáo buộc hai tội danh liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa thương mại ăn cắp giữa các tiểu bang của Mỹ (cố ý chuyển về Iran những tài liệu bí mật liên quan kỹ thuật chế tạo máy bay chiến đấu F-35). Chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ trị giá 400 tỉ USD. Mozaffar Khazaee bị bắt hồi ngày 9-1 ở sân bay Newark Liberty ở New Jersy khi đang chuẩn bị lên máy bay để bay về Tehran.

Công tố viên bang Connecticut Deirdre Daly cho biết Mozaffar Khazaee khai đã ăn cắp các vật liệu nhạy cảm từ các nhà thầu quốc phòng, những nơi mà ông từng làm việc. Khi còn là kỹ sư của nhà thầu Pratt & Whitney (nhà thầu sản xuất động cơ cho máy bay F-35) Mozaffar Khazaee đã ghi chép, in ấn và thu thập hàng loạt thông tin về loại khí tài quân sự này của Mỹ.

Các đặc vụ liên bang đã bắt đầu điều tra Khazaee từ tháng 11-2013, khi lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ kiểm tra các kiện hàng do Khazaee chuyển bằng xe tải từ Connecticut đến một công ty vận tải ở Long Beach, California và phát hiện nhiều tài liệu nhạy cảm liên quan đến máy bay F-35. Nếu bị buộc tội, kỹ sư 59 tuổi này có thể đối mặt với mức án 20 năm tù giam và phải nộp phạt lên đến 250.000 USD cho mỗi tội danh.

Theo MỸ LOAN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm