Lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ đã đến Hàn Quốc

Những bộ phận đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD đã được đưa đến căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc tối 6-3, quân đội Mỹ cho biết.

“Các hành động khiêu khích tiếp nối của Triều Tiên, trong đó có vụ phóng hàng loạt tên lửa ngày hôm qua đã khẳng định quyết định của liên minh - triển khai hệ thống THASD đến Hàn Quốc là khôn ngoan” - CNN dẫn lời Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cũng xác nhận điều này, khẳng định mục đích là để đối phó tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ sẽ nhanh chóng được triển khai ở Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS
Hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ sẽ nhanh chóng được triển khai ở Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Động thái này đến chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng bốn tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản, ba trong bốn tên lửa này rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Trong buổi họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng này, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố sẽ thúc nhanh tiến trình triển khai tên lửa THAAD.

Trong cuộc điện đàm tuần trước, hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Hàn Quốc Han Min-koo cũng thống nhất đẩy nhanh triển khai tên lửa THAAD đến Hàn Quốc càng sớm càng tốt.

Dân Hàn Quốc biểu tình phản đối triển khai tên lửa THAAD, cuối tháng 2. Ảnh: AP
Dân Hàn Quốc biểu tình phản đối triển khai tên lửa THAAD, cuối tháng 2. Ảnh: AP

Từ năm 2016 Triều Tiên gia tăng mạnh hoạt động thử tên lửa và cả hạt nhân. Bối cảnh này khiến Mỹ và Hàn Quốc công khai tuyên bố cần phải đẩy nhanh triển khai hệ thống tên lửa THAAD để đối phó.

Hệ thống tên lửa THAAD được thiết kế có khả năng bắn rơi các tên lửa đang bay trên trời, có thể hình dung như bắn rơi một viên đạn bằng một viên đạn khác.

Trước Hàn Quốc, Mỹ đã triển khai các hệ thống THAAD ở Hawaii và đảo Guam cũng để đối phó Triều Tiên.

Triều Tiên luôn cho rằng hệ thống THAAD là một đe dọa an ninh nước này và sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên vào “bờ vực chiến tranh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm